Năm 2022, bán hàng trên TikTok Shop đã trở thành một trào lưu phổ biến. Đây là một cơ hội tuyệt vời giúp các nhà bán hàng và doanh nghiệp đạt được nhiều đột phá trong doanh thu. Tuy nhiên, khi mới bắt đầu đăng ký kinh doanh trên nền tảng này, điều quan trọng nhất mà các nhà bán hàng cần tìm hiểu là cách đăng sản phẩm lên TikTok Shop. Đồng thời, điều quan trọng khác cần lưu ý là các tips để sản phẩm được duyệt nhanh chóng mà không tốn thời gian.
Hướng dẫn cách đăng sản phẩm lên TikTok Shop đơn giản
Bạn đang xem: Cách đăng sản phẩm lên TikTok Shop chỉ với 5 thao tác đơn giản
Trước khi đăng sản phẩm lên TikTok Shop, các nhà bán hàng cần sở hữu tài khoản trên trang TikTok Seller Center. Các bước để đăng ký TikTok Shop rất dễ dàng. Bạn có thể đăng nhập bằng tài khoản TikTok hiện có hoặc tạo một tài khoản mới để bắt đầu bán hàng.
Contents
Cách Thêm sản phẩm vào TikTok Shop
Sau khi đã truy cập thành công vào trang chủ của TikTok Shop Seller Center, người bán hãy thực hiện các bước sau:
- Bước 1: Chọn mục “Sản phẩm”
- Bước 2: Chọn mục “Quản lý sản phẩm”
- Bước 3: Chọn mục “Thêm sản phẩm mới”
- Bước 4: Tiến hành thêm các sản phẩm mới như ý muốn
Lưu ý: TikTok có một số chính sách khá nghiêm ngặt về ngôn từ và danh mục sản phẩm. Ví dụ như không được đăng các mặt hàng bị cấm và tránh sử dụng từ ngữ bị hạn chế. Nếu bạn vô tình vi phạm, sản phẩm của bạn sẽ không được duyệt.
Ngoài ra, đối với các sản phẩm có nhãn hiệu, người bán cần đưa ra bằng chứng chứng minh mình là chủ sở hữu thương hiệu hoặc được ủy quyền.
Mô tả những thông tin cơ bản về sản phẩm
Sau khi tải sản phẩm lên, người bán cần bổ sung các thông tin cần thiết. Gồm tên sản phẩm, ngành hàng và nhãn hiệu. Nếu bạn là đại lý phân phối chính thức các sản phẩm có nhãn hiệu, người tiêu dùng có thể tìm kiếm chúng nhanh chóng hơn nhờ từ khóa.
Để kiểm tra xem sản phẩm của bạn đã được TikTok Shop duyệt hay chưa, hãy chú ý:
- Sản phẩm đã được xét duyệt khi nhãn hiệu hiển thị “Đã cho phép” và xuất hiện trên trang thông tin.
- Sản phẩm chưa được gửi để xét duyệt khi nhãn hiện “Chưa cho phép” và người mua sẽ không thấy được sản phẩm.
Xem thêm : Cách liên kết TikTok Shop với Tiktok cực đơn giản chỉ với 4 bước
Dưới đây là một vài thông số quan trọng về hình thức đăng sản phẩm lên TikTok Shop.
Hình ảnh sản phẩm
- Mỗi sản phẩm tối đa 9 hình ảnh.
- Tỷ lệ ảnh là 1:1.
- Kích thước ảnh tối thiểu: 600px x 600px.
- Kích thước tệp tối đa là 5MB.
Mô tả sản phẩm
- Gạch đầu dòng với các thông tin mô tả sản phẩm.
- Chỉ được hỗ trợ tối đa 30 biểu ngữ và các hình ảnh có liên quan.
Video sản phẩm
- Tỷ lệ phù hợp nhất cho video sản phẩm nên là 1:1, 9:16 hoặc 16:9.
- Tối đa 20MB.
Thêm thông tin phân loại sản phẩm
Đối với sản phẩm có nhiều biến thể
Người bán hãy nhấn vào mục “Thêm biến thể” sau đó xác định tên biến thể và tiến hành phân loại. TikTok Shop chỉ hỗ trợ tối đa 3 kiểu phân loại như kích thước, màu sắc, chất liệu. Lưu ý rằng sẽ có giới hạn về giá trị phân loại. Người bán cũng có thể đăng tải hình ảnh sản phẩm cho các phân loại khác nhau.
Đối với danh sách SKU
Trước hết, người bán cần nhập giá của tất cả SKU. Nếu trong một sản phẩm có nhiều SKU, bạn có thể sử dụng công cụ hàng loạt để điều chỉnh giá và lượng hàng trong kho. Sau đó, nhập tên SKU của người bán đầu vào nếu bạn cần mã nhận dạng để sử dụng cho riêng mình (tùy chọn). Cuối cùng là nhập số lượng hàng tồn kho.
Loại bỏ, lưu nháp hoặc gửi sản phẩm
Trong trường hợp bạn muốn loại bỏ sản phẩm, hãy xóa tất cả các phần mô tả. Còn nếu chưa muốn gửi sản phẩm, bạn có thể lưu lại dưới dạng nháp và sản phẩm sẽ không được gửi đến quy trình QC (Quality Control). Bạn có thể tiếp tục chỉnh sửa sản phẩm này và gửi lại sau khi lưu.
Cuối cùng, nếu muốn xét duyệt sản phẩm, chọn mục “Gửi sản phẩm” và sản phẩm sẽ được gửi đến quy trình QC.
Kiểm tra trạng thái sản phẩm
Sau khi hoàn thành quy trình đăng sản phẩm lên TikTok Shop, người bán có thể xem trạng thái sản phẩm ở mục quản lý sản phẩm. Ở đây hiển thị các tab phân loại sản phẩm bao gồm:
Đang hoạt động
Tất cả các sản phẩm khách hàng có thể nhìn thấy trên gian hàng TikTok Shop sẽ xuất hiện ở đây. Người bán có thể sửa, xóa sản phẩm, hủy kích hoạt, thay đổi giá bán hay số lượng.
Bị hủy kích hoạt
Khi hết hàng, người bán có thể hủy kích hoạt sản phẩm. Sau đó, sản phẩm đó sẽ được hiển thị trong tab bị hủy kích hoạt. Người bán hoàn toàn có thể kích hoạt lại sản phẩm bằng việc chỉnh sửa kích hoạt sau đó cập nhật lại thông tin sản phẩm.
Bị đình chỉ
Sản phẩm nằm trong danh sách này là những sản phẩm hoặc hàng hóa đã bị tạm ngưng và được hiển thị một trong các trạng thái sau:
- Đang xét duyệt: sản phẩm đang được kiểm tra. Người bán có thể chỉnh sửa thông tin sản phẩm và QC sẽ bắt đầu lại từ đầu.
- Thất bại: tình trạng này do thông tin sản phẩm không tuân thủ nguyên tắc của TikTok Shop. Sau đó, người bán sẽ nhận được email cho biết lý do. Bạn có thể thực hiện các thay đổi cho phù hợp và đăng lại sản phẩm.
- Đóng băng: các sản phẩm bất hợp pháp, gây hại hoặc là hàng giả, hàng nhái. Người bán sẽ nhận được email cho biết lý do. Tuy nhiên, sau đó sẽ không thể sửa thông tin hoặc gửi lại sản phẩm.
Xem thêm : Cách để TikTok tự cuộn, cách bật chế độ tự động cuộn trên TikTok ĐƠN GIẢN
Quy tắc đăng sản phẩm lên TikTok Shop
Dưới đây là một số quy tắc bạn nên nắm vững để tránh trường hợp sản phẩm không được duyệt hoặc thời gian duyệt quá lâu.
- Người bán cần mô tả chính xác thông tin sản phẩm. Tuyệt đối không thêm thắt thông tin không liên quan hoặc tải sản phẩm bị hạn chế hoặc cấm. Nếu bạn chưa có giấy tờ chính thức về quyền sở hữu thương hiệu, hãy để mục thương hiệu là “No Brand”.
- Video, hình ảnh miêu tả sản phẩm phải rõ ràng, sắc nét, theo đúng kích thước cho phép và cung cấp thông tin có ích cho người mua.
- Về vấn đề vận chuyển, lưu ý kích thước và khối lượng sản phẩm vì nó sẽ ảnh hưởng tới chi phí vận chuyển. Bạn nên chú thích rõ thông tin này sau khi đóng gói hàng.
Cách đăng sản phẩm lên TikTok Shop bằng điện thoại
Đăng tải sản phẩm lên TikTok Shop bằng điện thoại cũng tương tự như đăng tải bằng máy tính. Các thao tác thêm sản phẩm, mô tả, thông tin phân loại và kiểm tra trạng thái sản phẩm đều được thực hiện như đã hướng dẫn ở phần trên. Nhưng nhà bán hàng chỉ cần lưu ý một vài điểm khác biệt giữa giao diện TikTok Seller Center trên điện thoại và máy tính để thao tác trơn tru hơn.
Vì sao đăng sản phẩm lên TikTok Shop bị đình chỉ?
Nhiều người bán gặp phải tình trạng TikTok Shop không hiển thị sản phẩm do sản phẩm đăng lên bị đình chỉ, gặp khó khăn trong việc tiếp tục thêm và bán sản phẩm mới. Vậy nguyên nhân của vấn đề này là do đâu và cách khắc phục như thế nào?
- Một trong những lý do thường gặp nhất là sản phẩm bạn đang kinh doanh nằm trong danh sách sản phẩm bị cấm hoặc hạn chế của TikTok Shop. Bạn cần chú ý cung cấp giấy tờ chứng nhận cần thiết để sản phẩm đăng lên được cho là hợp lệ.
- Các từ khóa mô tả sản phẩm nằm trong danh sách từ bị cấm hoặc hạn chế. Bạn cần tránh sử dụng các từ vi phạm. Bên cạnh đó, không spam, không quảng cáo sai sự thật, đảm bảo thông tin chính xác, ngắn gọn, súc tích.
- Hình ảnh sản phẩm sai với quy định. Sử dụng hình ảnh người nổi tiếng mà không được cho phép, hình ảnh đạo nhái, hình ảnh 18+, hình ảnh quá nhiều chữ hoặc chứa chữ vi phạm, hình ảnh kém chất lượng đều là các lỗi về hình ảnh có thể mắc phải. Vì vậy bạn cần chủ động thay thế hình ảnh chất lượng hơn để không vi phạm quy tắc của TikTok Shop.
Lời kết
Hi vọng với những hướng dẫn trên, các nhà bán lẻ sẽ hiểu rõ hơn về quy trình đăng sản phẩm lên TikTok Shop, đồng thời tránh vi phạm những lỗi không đáng có để sản phẩm được đăng lên hiệu quả. Nếu bạn còn những thắc mắc khi hoạt động trên TikTok Shop hay bán hàng không ra đơn, đừng ngần ngại mà liên hệ Mega Digital nhé!
Nguồn: https://diendanseotop.edu.vn
Danh mục: Khám phá