Search Engine Marketing (SEM) là một phần trong lĩnh vực tiếp thị trực tuyến, mô tả tất cả các biện pháp có thể thực hiện để đạt được vị trí nổi bật của một trang web trên kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm (gọi là Search Engine Result Pages, viết tắt là SERPs) và thu hút lượng khách truy cập đến trang web đó.
Contents
Search Engine Marketing – Định Nghĩa
Search Engine Marketing (tiếng Việt: tiếp thị trên công cụ tìm kiếm, viết tắt là SEM) được coi là một phần của tiếp thị trực tuyến. SEM bao gồm tất cả các phương pháp có thể được áp dụng cho một trang web để xếp hạng nó trên các công cụ tìm kiếm liên quan đến từ khóa trong cả phân đoạn tra cứu trả phí và phân đoạn tra cứu tự nhiên. Tiếp thị trên công cụ tìm kiếm chia thành hai lĩnh vực là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (tiếng Anh: Search Engine Optimization, viết tắt là SEO) và quảng cáo trên công cụ tìm kiếm (tiếng Anh: Search Engine Advertising, viết tắt là SEA).
Bạn đang xem: Search Engine Marketing SEM
SEM = SEO + SEA
Các Khái Niệm Quan Trọng Của Search Engine Marketing
Tối Ưu Hóa Công Cụ Tìm Kiếm (SEO)
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm áp dụng các biện pháp để cải thiện vị trí của một trang web trong kết quả tìm kiếm tự nhiên dựa trên sắp xếp. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm có ba đặc điểm chính:
- Tốn thời gian (các biện pháp có thể được thực hiện để đạt thành công trong tìm kiếm tự nhiên mất thời gian từ quan điểm kỹ thuật, nội dung và chiến lược.)
- Chậm (Có thể mất đến sáu tháng để các biện pháp đã thực hiện được công cụ tìm kiếm như Google nhận biết và xem xét đánh giá trang web.)
- Bền vững (trang web thiết kế chất lượng cao thường giữ được giá trị của nó trong nhiều năm mà không cần phải thực hiện tối ưu hóa định kỳ và kết quả tìm kiếm tự nhiên thay đổi chậm chạp.)
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm mô tả quá trình tối ưu hóa một trang web cho một hoặc nhiều từ khóa, với sự chú ý đến các cơ hội tối ưu hóa sau đây. Do đó, thuật ngữ SEO chia thành hai lĩnh vực khác nhau:
Xem thêm : 7 Cách viết content facebook chuẩn SEO thu hút, tăng lượng “tương tác”
SEO OnPage:
- Tỷ lệ từ khóa
- Meta-Dữ liệu
- Thuộc tính thay thế của hình ảnh
- Nội dung trùng lặp
- Thời gian tải trang
- Phân trang
- URL có ý nghĩa
- Thiết kế đáp ứng
- Trải nghiệm người dùng
- Dữ liệu được cấu trúc (đánh dấu)
- Cấu trúc và kiến trúc trang web
- Liên kết nội bộ
SEO Offpage:
- Backlink Do-Follow
- Backlink No-Follow
Quảng Cáo Trên Công Cụ Tìm Kiếm (SEA)
Quảng cáo trên công cụ tìm kiếm (SEA) mô tả tất cả các biện pháp xảy ra trong khuôn khổ quảng cáo trả phí trên công cụ tìm kiếm để đặt trang web mục tiêu ở một trong bốn vị trí hàng đầu cho một từ khóa trong kết quả tìm kiếm. Quảng cáo trên công cụ tìm kiếm có ba đặc điểm chính:
- Có phí (quảng cáo trên công cụ tìm kiếm có phí và cho phép đặt trang web ở vị trí đầu tiên trong kết quả tìm kiếm trên công cụ tìm kiếm.)
- Nhanh (Xây dựng chiến dịch SEA mất ít thời gian so với chiến dịch SEO và có hiệu ứng ngay lập tức.)
- Không bền vững (Khả năng hiển thị nổi bật kết thúc ngay lập tức khi người quảng cáo không trả tiền cho chiến dịch của mình.)
Quảng cáo trên công cụ tìm kiếm nhắm đến các quảng cáo trả phí xuất hiện khi có từ khóa tương ứng được nhập vào công cụ tìm kiếm. Hãng dẫn đầu thị trường Google cung cấp cho người quảng cáo hệ thống Google AdWords để thực hiện quảng cáo trên công cụ tìm kiếm này. Các kết quả đầu tiên và cuối cùng 1-4 trong trang kết quả tìm kiếm Google có thể là các quảng cáo trả phí, không khác biệt so với các kết quả tìm kiếm tự nhiên ngoại trừ chú thích “Quảng cáo”.
Giống như SEO, việc chọn từ khóa cũng là yếu tố quan trọng trong SEA. So với các hình thức quảng cáo khác, việc giảm sai sót thông qua việc nhắm mục tiêu từ khóa mong muốn là một ưu điểm của SEA. ROI (Return On Investment) trong SEA có thể được đo lường chính xác, khác với SEO. Đối với việc thanh toán cho quảng cáo trên công cụ tìm kiếm, ba mô hình đã được hình thành:
- Cost Per Click (viết tắt là CPC – Chi phí cho mỗi lượt bấm)
- Cost Per View (viết tắt là CPV – Chi phí cho mỗi ghi chú)
- Cost Per Lead (viết tắt là CPL – Chi phí cho mỗi hoạt động cụ thể của khách truy cập)
Xem thêm : 4 QUYỂN SÁCH HƯỚNG DẪN CÁCH VIẾT CONTENT CHUẨN SEO CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU
Ngoài việc chọn từ khóa, nội dung quảng cáo cũng quan trọng. Việc xây dựng nội dung quảng cáo có vai trò quyết định liệu người tìm kiếm có nhấp vào quảng cáo hay không. Trong khi SEO đạt mục tiêu dài hạn, SEA được sử dụng mục tiêu quảng cáo.
Search Engine Marketing thông qua SEO
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm nhắm vào các kết quả tự nhiên trong công cụ tìm kiếm. Qua các biện pháp cụ thể, khả năng hiển thị của một trang web trong SERPs được cải thiện. Thông qua việc thực hiện các biện pháp SEO, các trang web có thể cung cấp tín hiệu có lợi cho các công cụ tìm kiếm.
Search Engine Marketing thông qua SEA
Qua Quảng cáo trên công cụ tìm kiếm (SEA), một trang web được đặt vị trí trong kết quả tìm kiếm thông qua kết quả tìm kiếm trả tiền bằng các hệ thống SEA như Google AdWords. Lợi ích của quảng cáo trả phí trên công cụ tìm kiếm là đặt kết quả trang web của mình ở một trong bốn vị trí hàng đầu cho từ khóa tìm kiếm.
Sự quan trọng của SEM trong tiếp thị trực tuyến
Hầu hết người sử dụng Internet sử dụng công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo hoặc Bing để tìm kiếm dịch vụ, sản phẩm hoặc thông tin giải pháp. Ở khu vực nói tiếng Đức, Google chiếm khoảng 95% thị phần công cụ tìm kiếm quan trọng nhất. SEM với các lĩnh vực SEO và SEA được xem là một trong những phương pháp hiệu quả nhất để sử dụng ngân sách tiếp thị một cách mục tiêu và đưa khách truy cập đến một trang web. Theo dự đoán của Statista, các công ty Đức sẽ chi một phần lớn ngân sách tiếp thị của mình cho quảng cáo trên công cụ tìm kiếm trong hình thức quảng cáo trên công cụ tìm kiếm.
Lợi ích của Search Engine Marketing
Search Engine Marketing với các lĩnh vực tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và quảng cáo trên công cụ tìm kiếm là một trong những phương pháp hiệu quả nhất để thu hút khách hàng mới và tăng độ nhận biết thương hiệu hoặc sản phẩm. Thông qua việc tối ưu hóa và quảng cáo từ khóa cụ thể, người tìm kiếm có thể bị thu hút. Vì những người này đã có sự quan tâm, nguy cơ lãng phí được giảm thiểu trong Search Engine Marketing. Trong khi các kênh tiếp thị khác gặp vấn đề với việc không xác định đúng đối tượng khách hàng, với SEM, đối tượng có thể được xác định và mục tiêu bằng từ khóa.
- Tăng lượng truy cập vào trang web
- Thu hút khách hàng mới
- Gắn kết khách hàng thân thiết
Xem thêm: Bài viết hướng dẫn phát triển chiến lược SEO trong năm 2023 – lộ trình thành công SEO của bạn.
Nguồn: https://diendanseotop.edu.vn
Danh mục: SEO