Một SEO Audit là một nền tảng quan trọng cho mọi chiến dịch SEO. Trong quá trình Audit, toàn bộ trang web sẽ được phân tích từ góc nhìn SEO và các cơ hội tối ưu hóa sẽ được xác định.
Bạn đang xem: SEO Audit: Anleitung mit gratis Checkliste
Một Audit chi tiết là không thể thiếu để tối ưu hóa thành công vì chỉ qua Audit, các nguyên nhân gây lỗi mới trở nên rõ ràng, có thể làm trì hoãn những đánh giá tốt. Do đó, bạn nên dành nhiều thời gian và công sức cho việc Audit.
Đây là một đầu tư đáng giá vì từ Audit, bạn có thể phát triển một chiến lược SEO hiệu quả để cải thiện khả năng hiển thị của trang web của bạn.
Contents
Mục tiêu của SEO Audit
Mục tiêu của một SEO Audit có thể khác nhau và bao gồm:
- Tìm hiểu lý do tại sao trang web đã mất lưu lượng và khả năng hiển thị trên công cụ tìm kiếm.
- Đánh giá toàn bộ các vấn đề kỹ thuật ảnh hưởng đến việc đạt thứ hạng tốt.
- Phát hiện các cuộc tấn công SEO tiêu cực, chẳng hạn như link spam hoặc CTR spam.
- Phân tích tất cả các yếu tố quan trọng của SEO với một Audit sâu sắc.
- Đánh giá chất lượng nội dung với một Audit nội dung.
- Hiểu rõ vị trí hiện tại của trang web của bạn cả về OnPage và OffPage để phát triển một chiến lược SEO hiệu quả.
Những gì cần kiểm tra trong một SEO Audit?
SEO Audit nên bao gồm cả trang web nội bộ và các yếu tố quan trọng ngoài trang web. Những yếu tố này có thể khác nhau tùy từng dự án và phụ thuộc vào ngành nghề. Bên dưới là các điểm kiểm tra phổ biến nhất:
1. Từ khóa – không có bộ từ khóa, không có SEO Audit ý nghĩa
- Có một danh sách từ khóa chính đã được tạo chưa? Bạn định tối ưu hóa cho những từ khóa nào?
- Kết quả hiện tại nên được kiểm tra lại bằng cách nghiên cứu từ khóa hiện tại. Nếu chưa có nghiên cứu từ khóa nào được thực hiện, điều này như là một cuộc du hành mù và cần được thực hiện. Bạn không thể thực hiện SEO hướng mục tiêu nếu không có nghiên cứu từ khóa hợp lý!
2. Lưu lượng hiện tại từ công cụ tìm kiếm
- Ban đầu, bạn cần phải phân tích số lượng lưu lượng của trang web mà bạn đang xem xét. Hiện tại, mục tiêu của bạn là thu hút bao nhiêu lượt truy cập? Theo từ khóa nào mà nguồn tìm kiếm hữu organics mang đến cho bạn nhiều lượt truy cập nhất?
3. Thứ hạng từ khóa hiện tại, khả năng hiển thị và đối thủ
- Các công cụ SEO như Sistrix hoặc Metrics.tools cung cấp thông tin về thứ hạng hiện tại của trang web. Nếu đã có một danh sách từ khóa chính, nó sẽ được theo dõi định kỳ bằng một công cụ theo dõi. Điều này có thể được thực hiện bằng Serpwatcher.
- Bạn có thể định nghĩa các từ khóa cho trang web của mình mà sẽ được kiểm tra hàng ngày. Nếu bạn muốn có một công cụ SEO miễn phí, hãy xem video sau: Hướng dẫn xây dựng công cụ theo dõi thứ hạng miễn phí bằng Google Datastudio.
- Với các công cụ này, bạn có thể xác định tình trạng hiện tại của trang web. Có tồn tại các thứ hạng tốt cho tập từ khóa? Có các vấn đề như dao động thứ hạng mạnh mẽ không? URL nào đang đạt thứ hạng và URL nào không? Và nhiều vấn đề khác nữa có thể được xác định từ đây.
- Bạn cũng có thể sử dụng Sichtbarkeitskurven của Sistrix hoặc Metrics.tools để phân tích sự phát triển của tên miền của bạn và cạnh tranh, cũng như xem liệu có bị phạt bởi Google hay không (Google-Penaltys).
4. Theo dõi chuyển đổi
- Trang web muốn thực hiện SEO nên có một theo dõi chuyển đổi tốt. Mục tiêu của mỗi trang web muốn đạt được (nhiều khách hàng tiềm năng, bán nhiều sản phẩm, v.v.). Chúng ta nên đo lường tiến triển thông qua theo dõi chuyển đổi.
- Với Google Tag Manager, mục tiêu có thể được theo dõi dễ dàng trên trang web. Vì vậy, các trang có tỷ lệ chuyển đổi cao đáng được phân tích và tối ưu hóa tiếp theo. Điều này hữu ích đặc biệt để tạo danh sách từ khóa chính – không có SEO nào muốn tối ưu hóa cho từ khóa mà không tạo ra chuyển đổi.
5. Công nghệ / Khả năng index
- Khả năng index hoàn hảo của một trang web là rất quan trọng. Vì vậy, phần này cần được xem xét đặc biệt và các vấn đề có thể gây ra lỗi cần được kiểm tra, chẳng hạn như:
- Mã trạng thái HTTP: Mỗi URL trên trang web có mã trạng thái là gì? Có các trang lỗi với mã trạng thái 4xx hoặc 5xx không? Có liên kết đến các trang không tồn tại (liên kết hỏng) không? Trang web có được gọi thông qua SSL hay không?
- Không có chuyển hướng nội bộ: URL với mã trạng thái 301 hoặc 302 nên được tránh. Liên kết nên dẫn trực tiếp đến mục tiêu mà không cần chuyển hướng.
- Cấu trúc URL: Các URL có ngắn nhất có thể không? Hơn nữa, URL nên rõ ràng và không chứa chữ số hoặc ký tự kì quặc.
- Tránh URL động: Có URL được tạo ra động không? Nếu có, điều này nên được sửa chữa vì nếu không sẽ tạo ra nhiều URL mới có thể ảnh hưởng đến khả năng index tốt.
- Robots.txt: Có trang quan trọng hoặc toàn bộ trang web bị chặn khỏi Bot tìm kiếm? Điều này là lỗi nghiêm trọng và cần được khắc phục ngay. Tệp Robots.txt thường có thể truy cập qua www.Your-Domain.de/robots.txt. Nếu có trang bị chặn bằng lệnh “disallow”, bạn nên kiểm tra nó.
- Sitemap.xml: Một bản đồ trang (Sitemap) làm cho công cụ tìm kiếm hiểu trang web của bạn tốt hơn và nhanh hơn.
- Tốc độ trang: Rất quan trọng – nếu trang web của bạn tải quá lâu, bạn nên tối ưu hóa thời gian tải. Sử dụng các công cụ như Webpagetest.org để phân tích thời gian tải và các nguyên nhân có thể gây ra lỗi. Ngoài ra, nó cũng khuyến nghị kiểm tra trang web bằng công cụ Lighthouse cung cấp bởi Google. Dữ liệu này đến từ Google và cung cấp thông tin chi tiết hơn. Đặc biệt, khi xem xét yếu tố xếp hạng Core Web Vitals, trang web ngày nay phải được chuẩn bị tốt về mặt kỹ thuật.
6. OnPage / Khả năng index 2
- Phân tích OnPage liên quan đến tất cả các cơ hội tối ưu hóa trên trang web. Điều quan trọng là các công cụ tìm kiếm hiểu trang web và có thể đọc thông tin quan trọng. Dưới đây là các điểm cần chú ý:
- Kiến trúc thông tin: Đây là cấu trúc trang web của bạn. Mọi URL trên trang web phải được truy cập từ trang chủ trong ít nhất 3 nhấp chuột.
- Kiến trúc trang: Một liên kết nội bộ tốt trên toàn bộ trang web có thể ảnh hưởng tích cực đến việc Crawling và Vindexing. Các công cụ như Gephi hoặc Screaming Frog sẽ giúp bạn hiểu rõ cấu trúc của trang web và phân tích cấp độ nhấp chuột và kiến trúc thông tin. Bài viết trên blog của chúng tôi cung cấp thông tin chi tiết về việc quan tâm đến các liên kết nội bộ (liên kết nội bộ).
- Quản lý chỉ mục: Các trang không đáp ứng nhu cầu tìm kiếm nên bị xóa hoặc đặt chỉ mục Noindex. Điều này giúp duy trì chất lượng trang web tổng thể. Đặc biệt đối với các cửa hàng có nhiều sản phẩm và trang con, việc làm việc với các thẻ Noindex hoặc Canonical có thể giúp giữ trang web “sạch”.
- Thẻ Meta: Quan trọng! Mỗi trang mà muốn được tìm thấy trong kết quả tìm kiếm tự nhiên nên có một thẻ Title và mô tả hợp lý. Những điều cơ bản này phải được kiểm tra cẩn thận trong mỗi Audit. Hãy đảm bảo rằng tất cả các trang phù hợp với nhu cầu tìm kiếm không bị khóa thông qua thông tin Noindex cho các công cụ tìm kiếm.
- Dữ liệu có cấu trúc: Thông tin này ngày càng quan trọng với SEO và nên được kiểm tra trong mỗi Audit. Trang web này có ghi chú về dữ liệu có cấu trúc chưa? Bạn có thể kiểm tra dữ liệu đã được nhập trên validator.schema.org. Bằng cách sử dụng dữ liệu có cấu trúc, Snippets trong kết quả tìm kiếm cũng có thể được tối ưu hóa. Điều này cho phép triển khai đánh giá sao và nhiều hơn nữa.
- Đa ngôn ngữ: Trang web có sẵn ở nhiều ngôn ngữ không? Nếu có, liệu mỗi URL riêng lẻ có hiển thị Hreflang chính xác không?
7. Nội dung (phần 1: Tính liên quan)
- Một công cụ tìm kiếm bằng văn bản như Google cần duy nhất điều này để hiểu các trang web: nội dung! Do đó, nội dung trong mỗi Audit phải được phân tích kỹ lưỡng. Chỉ qua nội dung phù hợp trên trang web, các công cụ tìm kiếm mới có thể tạo liên kết với các từ khóa bạn muốn tối ưu hóa.
- Tối ưu hóa từ khóa: Đây là nền tảng cốt lõi – tất cả các từ khóa từ tập từ khóa có ý nghĩa đã được sử dụng một cách hợp lý trên trang web? Có sự tồn tại của các trang Gốc hoặc Trang phân phối cho các chủ đề lớn quan trọng không?
- Tìm kiếm ý định: Ý định tìm kiếm của từng từ khóa đã được xem xét trong quá trình viết? Thông tin nào mà người dùng muốn có và liệu họ có tìm thấy thông tin đó trên trang web?
- Độ dễ đọc của văn bản: Các văn bản có dễ quét và hiểu ngay từ lần xem đầu tiên không? Bạn đã đảm bảo không có vùng văn bản cạn? Khách hàng mục tiêu có thể dễ dàng hiểu nội dung không?
- Thiết kế nội dung: Nội dung có gây ấn tượng sống động để khách hàng sẵn lòng tiêu thụ không?
- Chất lượng nội dung: Nội dung có thuyết phục, cung cấp giá trị cao và có thể làm nổi bật so với đối thủ khác không?
- Khối lượng nội dung: Có đủ nội dung liên quan đến chủ đề (hoặc sản phẩm trong trường hợp của cửa hàng) không?
- Phạm vi nội dung: Trang web có tập trung vào một số chủ đề chính hay viết về tất cả các chủ đề tồn tại trên thế giới không?
- Có một blog không? Một bản tin? Wiki? Trang tin tức? Nếu có, nó được bảo trì tốt không? Có một kế hoạch biên tập – đã có nghiên cứu từ khóa (tìm kiếm từ khóa W-question)?
- Ngoài văn bản, có nội dung khác không? Podcasts? Video và nhiều hơn thế nữa?
- Cạnh tranh nội bộ: Có vấn đề về nội dung trùng lặp và cạnh tranh từ khóa không? Những điều này cần được giải quyết – nơi thường tìm thấy tiềm năng tối ưu lớn. Một trang web được hiểu rõ và rõ ràng hơn, công cụ tìm kiếm cũng có thể hiểu được tốt hơn.
8. Ngoại vi (phần 2: Tính liên quan)
- Backlink vẫn là một yếu tố xếp hạng quan trọng và nên được phân tích trong mỗi Audit. Với các liên kết mạnh mẽ và liên quan, bạn vẫn có thể đạt được thứ hạng tốt hơn ngày nay.
- Phân tích hồ sơ liên kết: Các công cụ như Ahrefs, Majestic, v.v. nên phân tích toàn bộ hồ sơ liên kết trong quá trình Audit. Liên kết xấu như các liên kết không liên quan đến chủ đề hoặc link spam có thể gây tác động tiêu cực đối với một liên kết tốt, do đó, mỗi liên kết cần được phân tích và các liên kết xấu nên được gỡ bỏ hoặc ít nhất là không còn giá trị – ví dụ: bằng công cụ Disavow.
- Hồ sơ liên kết của đối thủ: Đối thủ của bạn hoạt động như thế nào? Họ đã xây dựng những liên kết nào cho đến nay? Có những nguồn liên kết mạnh mẽ mà bạn có thể theo chân?
- Xây dựng liên kết mới: Đã có kế hoạch nào để xây dựng liên kết mới và đã triển khai các biện pháp tương ứng chưa? Có một công ty xây dựng liên kết đã xây dựng liên kết mạnh mẽ trong quá khứ không? Họ tập trung vào chất lượng hay số lượng?
Tính khả dụng / Dễ sử dụng cho người dùng
Xem thêm : Content writer là gì? Làm cách nào để trở thành người viết chuyên nghiệp
Mỗi khách truy cập nên hiểu ngay từ mấy giây đầu tiên trang web của bạn nói về chủ đề hoặc chủ đề nào đang xử lý. Vì vậy, đảm bảo trang web của bạn rõ ràng nhất có thể và ngay lập tức thu hút khách truy cập.
Trang web của bạn không nên có bất kỳ bí mật nào. Không vô nghĩa một trong những cuốn sách tốt nhất về chủ đề Webusability mang tựa đề “Don’t make me think”. Khách truy cập nên có thể hiểu trang web của bạn ngay lập tức.
Ngoài ra, thiết kế trang web của bạn nên phù hợp với đối tượng. Điều này bao gồm việc trang web tương thích với thiết bị di động! Các công cụ như Mouseflow hoặc Hotjar giúp xác định xem người dùng có hài lòng với trang web và có tìm thấy những gì họ đang tìm kiếm không.
Các công cụ SEO đề xuất ngoài Google Search Console cho SEO Audit?
Các công cụ phân tích rất hữu ích trong quá trình SEO Audit, đặc biệt đối với các trang web lớn. Dưới đây là một số công cụ SEO được đề nghị cho Audit:
- Screaming Frog
- Seobility
- Ryte
- Sitebulb
Lưu ý: Một người không có kinh nghiệm về SEO sẽ không thể tiến hành một Audit SEO đáng giá chỉ bằng các công cụ. Các công cụ chỉ là sự hỗ trợ và không thể thay thế một chuyên gia SEO freelancer hoặc một công ty SEO.
Vì vậy, nếu bạn muốn tiến hành Audit nhưng thiếu kinh nghiệm, luôn luôn khuyến nghị tìm kiếm sự giúp đỡ chuyên nghiệp trước.
Sẽ rất tốn kém nếu một trang web được cải thiện và sau đó phải tìm kiếm sự giúp đỡ sau cùng. Hãy để cho chuyên gia tư vấn từ đầu!
Danh sách kiểm tra SEO-Audit
Cuối cùng, chúng tôi muốn cung cấp cho bạn một danh sách kiểm tra với tất cả các điểm quan trọng. Nhưng đừng quên rằng mỗi Audit có thể có những yêu cầu khác nhau.
Dựa trên kích thước của trang web, độ cạnh tranh, ngành nghề, tập từ khóa, v.v., một Audit luôn khác nhau. Danh sách kiểm tra sẽ giúp bạn phát hiện những cơ hội lớn đầu tiên.
Tải về danh sách kiểm tra (Google Spreadsheet)
Tham khảo thêm: https://seosly.com/technical-seo-audit/ https://sitebulb.com/resources/guides/how-to-approach-website-seo-audits/
Kết luận: Không có SEO Audit, không có tối ưu hóa SEO hiệu quả
Với danh sách kiểm tra trong bài viết này, cả người mới tham gia và người đã có kinh nghiệm có thể thực hiện một Audit đầu tiên cho trang web của mình và đẩy mạnh việc tối ưu hóa SEO.
Mỗi SEO Audit mang lại hiểu biết quan trọng về tình trạng hiện tại của trang web và cơ hội tối ưu hóa.
Xem thêm : SEO Facebook là gì? 15 Cách SEO Fanpage Facebook lên TOP bền vững
Đừng quên rằng mỗi trang web có thể đặt ra thách thức khác nhau, vì vậy mỗi SEO Audit cũng khác nhau.
Câu hỏi thường gặp:
1. SEO Audit là gì và tại sao nó lại quan trọng?
Một SEO Audit là quá trình phân tích toàn bộ trang web từ góc nhìn SEO để phát hiện nguyên nhân gây lỗi. Mục tiêu của Audit là chỉ ra tất cả các cơ hội tối ưu hóa và từ đó phát triển một chiến lược tối ưu hóa SEO và các biện pháp SEO.
2. Các công cụ nào hữu ích cho một SEO Audit?
Các công cụ SEO phổ biến bao gồm Screaming Frog, Sitebulb, Ahrefs và Google Analytics.
3. Các công cụ có đủ để thực hiện một Audit đầy đủ không?
Không, không bao giờ chỉ tin vào các công cụ! Để thực hiện một SEO Audit tốt, luôn cần có một chuyên gia kiểm tra trang web một cách thủ công, người có thể hiểu đúng các thông báo lỗi từ các công cụ.
4. Sau một SEO Audit, sẽ xảy ra điều gì tiếp theo?
Kết quả của Audit sẽ cung cấp cơ sở cho việc phát triển và lập kế hoạch một chiến lược SEO hiệu quả và các biện pháp SEO riêng lẻ. Một chiến lược hợp lý không thể được phát triển nếu thiếu thông tin từ Audit.
5. Cơ sở của một Audit là gì?
Cơ sở là trang web và nghiên cứu từ khóa. Điều này cho phép thực hiện phân tích hợp lý.
6. Bao nhiêu tiền một công ty SEO sẽ tính cho một Audit?
Chi phí phụ thuộc vào quy mô và kích thước của trang web. Dự án nhỏ có thể có giá khoảng 1.000 € cho một lần tối ưu hóa. Dành cho các trang web lớn, một bộ phân tích SEO hoàn chỉnh cũng có thể phát triển đắt hơn (>5.000 €).
Nguồn: https://diendanseotop.edu.vn
Danh mục: SEO