Nhiều năm trước, chúng tôi nhận ra rằng những gì chúng tôi đang làm không mang lại kết quả. Chúng tôi cố gắng tạo ra các chương trình SEO dễ hiểu cho khách hàng tiềm năng, chỉ ra những gì sẽ được thực hiện hàng tháng cho khách hàng nếu họ kí hợp đồng. Kế hoạch hàng tháng điển hình có thể trông như thế này:
- Tối ưu hóa tiêu đề meta cho 10 trang.
- Tối ưu hóa tốc độ trang cho 10 trang.
- Tối ưu hóa đánh dấu Schema cho 10 trang.
- Tối ưu hóa nội dung cho 10 trang.
Dù sao đi nữa, bạn đã hiểu điều tôi muốn nói. Chúng tôi cố gắng tạo ra một danh sách đơn giản những việc cần làm hàng tháng hy vọng rằng nỗ lực của chúng tôi sẽ đem lại thành công trong SEO.
Bạn đang xem: What Does It Mean to ‘Do SEO’?
Đoán xem – danh sách việc cần làm đó chưa từng mang lại thành công. Trên thực tế, thường đã quên danh sách đó ngay từ tháng thứ 2. Tôi không muốn khoe, chỉ muốn nói một sự thật: Chúng tôi có một đội ngũ xuất sắc, biết những gì cần làm để mang lại lợi nhuận cho khách hàng trực tuyến.
Và chúng tôi không phải là công ty duy nhất hoặc đội ngũ trong nội bộ nắm giữ kỹ năng này. Có nhiều nhà tiếp thị kỹ thuật số có thể chứng minh thành công đối với khách hàng của mình – cho dù đó là khách hàng trong công ty hay khách hàng thuê ngoài.
Dù bạn giỏi đến đâu cũng không quan trọng. Không ai có thể xây dựng một tòa nhà chọc trời nếu họ chỉ có một cái búa và mấy cái đinh. Trong SEO hiện đại, nhiều khách hàng và thậm chí các chuyên gia cũng thường vứt bỏ những công cụ cần thiết khỏi bộ công cụ của họ.
SEO là gì?
Định nghĩa về SEO khác nhau tùy thuộc vào người mà bạn hỏi. Tôi biết vì tôi đã hỏi. Tôi đã hỏi một nhóm các chuyên gia SEO nổi tiếng và được tôn trọng về những gì họ làm mà nhiều người không coi là SEO.
Các câu trả lời bao gồm một loạt các nhiệm vụ liên quan đến quảng cáo và tương tác. Một số câu trả lời bao gồm:
- Vấn đề bảo mật.
- Tạo nội dung.
- Thực hiện chiến dịch thương hiệu.
- Phân tích dữ liệu và phân tích số liệu.
- Tuân thủ ADA.
- Tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi và kiểm tra trải nghiệm người dùng.
- Nghiên cứu đối tượng khách hàng.
- Tư vấn bán hàng (giảng dạy nhóm bán hàng cách bán hàng tốt hơn).
- Tự động hóa marketing.
- Biên tập cơ bản.
- Đồng bộ hoạt động giữa các nhóm phân tán.
Danh sách còn dài dằng dặc. Một số mục mà mọi người nói chúng, tôi coi là nhiệm vụ cốt lõi của SEO. Một số mục, tôi nghĩ là ở xa hơn so với những gì mà một nhà SEO truyền thống được dự định thực hiện.
Xem thêm : Bật mí Top 5 Trung tâm đào tạo SEO uy tín – chất lượng nhất hiện nay
Nhưng điều rõ ràng là không có một danh sách thống nhất về những mục được coi là SEO. Những gì bạn coi là nhiệm vụ SEO và những gì tôi coi là nhiệm vụ SEO có thể rất khác nhau. Và điều này có thể tạo ra rắc rối cho cả khách hàng và các chuyên gia tư vấn.
Bạn có làm việc của mình?
Nhớ lại lúc đầu bài viết này khi tôi đề cập đến việc danh sách những việc hàng tháng không hoạt động với công ty của chúng tôi? Đúng, tôi đã bị kiện gần như hai lần trước khi tôi chuyển công ty của chúng tôi sang mô hình tư vấn chiến lược theo giờ mà khách hàng mua thời gian thay vì công việc cụ thể.
Có những loại khách hàng đặc biệt quan tâm hơn về những gì bạn đang làm hơn là kết quả bạn đạt được. Những khách hàng này sẽ không bao giờ công nhận bạn vì thành công ngoài kết quả trực tiếp của việc bạn thực hiện – và ngay cả khi công nhận, thường là do sự cố việc và theo đúng tiêu chuẩn của họ.
Trong một hệ thống mà bạn có trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ cụ thể hàng tháng theo hợp đồng, những loại khách hàng này sẽ mất kiểm soát nếu bạn thực hiện những gì thực sự cần thiết để đạt được thành công. Đặc biệt nếu hợp đồng nói rõ rằng bạn phải giao những mục cụ thể hàng tháng. Và khi bạn thay đổi trọng tâm vì lý do – vì các vấn đề thay đổi và kế hoạch ban đầu sẽ không hoạt động – bạn có thể bị kiện. Phần tồi tệ nhất? Bạn sẽ mất kiện.
Do đó, bạn phải tiếp tục cung cấp những phần giao hàng theo hợp đồng cũ – mà trên hầu hết các dự án sẽ cũ nhanh chóng – hoặc chuyển sang một hợp đồng linh hoạt cho phép bạn cung cấp những gì thực sự cần thiết cho thành công. Tin tôi, những khách hàng tập trung vào công việc cụ thể, đặc biệt là những người mua nguyên vật liệu, không thích các hợp đồng mà phần giao hàng có thể thay đổi.
Nhưng nếu bạn muốn thành công trong marketing kỹ thuật số, bạn phải linh hoạt. SEO không phải là một hoạt động hết sức chủ động. Chúng ta phải phản ứng với cách tìm kiếm và người dùng hành xử. Tôi không quan tâm bạn giỏi đến đâu, một nửa dự đoán của bạn về cách tìm kiếm và hành vi người dùng có thể là sai. Nếu bạn nghĩ khác, có lẽ bạn đang mơ mộng.
Mô tả công việc SEO? Chúc may mắn
Vậy quay trở lại câu hỏi – SEO là gì? Tôi nghĩ việc đạt được sự đồng thuận về câu trả lời sẽ là không thể. Để thành công trong marketing kỹ thuật số, SEO không thể sống trong một không gian hẹp. Tất cả các mục đã được liệt kê ở trên và nhiều hơn nữa có thể trở thành một phần của bộ công cụ thành công của SEO.
Vấn đề hiện tại là, rất nhiều người không tham gia vào marketing kỹ thuật số hàng ngày chỉ muốn chúng tôi “làm SEO”. Chúng ta không thể chỉ “làm SEO” vì không ai đồng ý với ý nghĩa thực sự của việc “làm SEO”. Và điều đó không phải là điều tồi tệ.
Xem thêm : 4 Mẫu content giới thiệu công ty chuyên nghiệp, mới nhất 2023
Mặc dù những nguyên tắc cơ bản của SEO chưa thay đổi nhiều qua các năm, phạm vi và quy mô của nhiệm vụ SEO đã phát triển đáng kể. Những người lành nghề SEO không chỉ là các kỹ sư mã đặt có thể khiến một trang web xếp hạng chỉ bằng cách thay đổi mã HTML. Thành công SEO bây giờ đòi hỏi nhiều kỹ năng khác nhau – từ mã đặt đến kỹ năng quan hệ công chúng.
Và vì những chuyên gia SEO sở hữu những kỹ năng đó, chúng ta thường nhìn thấy những vấn đề khác không ổn mà có thể không nằm trong phạm vi những gì hầu hết mọi người nghĩ rằng chúng ta nên làm. Và trong hầu hết các trường hợp, chúng ta sẽ sửa những vấn đề đó, bởi vì đó là việc chúng ta làm.
Kết luận
Vấn đề xảy ra khi các nhà tiếp thị không biết rõ lãnh địa của họ là gì. Tôi đã bị quát tháo bởi các công chức quan hệ công chúng và quảng cáo, các nhóm công nghệ thông tin, các quản lý marketing và các nhân viên bán hàng. Tất cả bởi vì họ coi những gì chúng tôi đang làm là công việc của họ.
Qua nhiều năm, tôi đã học được rằng bí quyết nằm ở việc giao tiếp và linh hoạt. Nếu bạn là một nhà SEO và nhìn thấy điều gì đó cần phải làm, hãy tìm cách thích hợp để thực hiện.
Nếu kênh đó không tồn tại, hãy tự sửa chữa. Nhưng nếu bạn sửa chữa một công việc của người khác, không chỉ tạo ra một kẻ thù, mà còn có thể gây ra vấn đề về quy trình trong cả tổ chức.
Cần có một quy trình cho các chuyên gia SEO để làm được những việc cần làm bởi những người cần làm. Trách nhiệm kiểm tra chất lượng cuối cùng cũng phải được xác định. Chịu trách nhiệm kiểm tra chất lượng cuối cùng là điều mà tôi đề xuất chúng ta phải đấu tranh – không phải quyền để sửa chữa những vấn đề.
Sở thích có khả năng nói khi một vấn đề được sửa, và đã được sửa đúng, hiệu quả hơn nhiều so với chỉ có khả năng sửa một vấn đề và sau đó có ai đó sửa cách bạn đã sửa. Đó không phải là cách bạn trở thành người chịu trách nhiệm cho sự thành công của một trang web.
Cuối cùng, không quan trọng điều gì được coi là SEO và điều gì không được coi là SEO khi nói đến kết quả. Điều này hoàn toàn quan trọng khi nói về ai được trả tiền cho điều gì – nhưng đó là lý do tại sao chúng tôi đã bắt đầu tính phí theo giờ.
Tôi ước tôi có một giải pháp tốt hơn, nhưng đó là thực tế hiện tại. Nếu khách hàng hoặc sếp của bạn không chỉ xem qua danh sách việc cần làm và tập trung vào kết quả cuối cùng, mọi người sẽ thành công hơn và bạn sẽ thấy rằng việc “ai làm cái gì” không còn quan trọng nữa, miễn là mọi người biết “ai làm cái gì” được quyết định như thế nào.
Nguồn: https://diendanseotop.edu.vn
Danh mục: SEO