15 thủ thuật tạo cải thiện CTR với Meta description - phần 1

Thảo luận trong 'Thảo luận SEO' bắt đầu bởi xuannam2909, 3 Tháng mười hai 2018.

  1. xuannam2909

    xuannam2909 New Member

    Meta description là gì
    Meta description hiểu đơn giản là 1 đoạn thông tin ngắn gọn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm nhằm tóm tắt nội dung website.

    Trong nhiều trường hợp, meta description cũng có thể xem như 1 meta tag vì thực chất bản copy không xuất hiện trực tiếp trên trang mà nó được gắn vào thẻ và hiển thị trong HTML.

    Meta description có thể được tạo cho hầu hết các dạng nội dung: Từ 1 trang web bình thường đến bài viết blog, case studies hay ebooks; miễn là các nội dung ấy đã được đăng tải trên website, bạn đều có thể viết thẻ mô tả cho chúng.

    Mục đích sử dụng meta description có thể hiểu đơn giản như sau:

    Meta description mang đến cho mọi người, đặc biệt là những ai sử dụng công cụ tìm kiếm 1 cái nhìn tổng quát hơn về nội dung website họ sắp truy cập vào.

    Nói cách khác, thẻ meta hỗ trợ bạn tìm ra kết quả phù hợp nhất với nhu cầu của mình.

    Theo lý thuyết, thẻ meta cần đảm bảo tính xác thực cũng như thu hút người dùng (thông qua ngôn từ đầy tính thuyết phục hay một số điểm then chốt nhất định)

    Dưới đây là ví dụ về cách Google hiển thị thẻ meta description cho bài post “tuyệt chiêu seo hiệu quả” của tôi:



    Phần meta description của tôi cho bài blog này bao gồm:

    • 75 tuyệt chiêu seo mới nhất trong 2017-2018 cùng cách phân chia chúng hợp lý trong từng mục khác nhau.
    • Những mẹo ấy giúp ích thế nào cho website và doanh nghiệp của bạn
    Nhờ vào 2 nội dung kể trên, tôi dễ dàng thuyết phục bạn, tôi chính là lựa chọn hoàn hảo nhất cho cụm từ khóa “Tuyệt chiêu SEO hiệu quả 2017-2018”

    Nếu tôi không tận dụng 2 yếu tố trên thì theo quan điểm SEO mà nói, toàn bộ bài post và nỗ lực của tôi coi như lãng phí rồi. Thế nên hãy cứ làm theo đúng nguyên tắc để thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng đến website của mình.

    Tầm quan trọng của thẻ meta description
    Nhằm thu hút người dùng truy cập vào website, bạn cần tạo ra 1 thẻ meta chất lượng.

    Không tạo ra được thẻ meta chất lượng cũng đồng nghĩa với việc bạn đang lãng phí đi 1 cơ hội marketing ngàn vàng.

    Hơn nữa, doanh nghiệp của bạn khi ấy có thể sẽ phải đối mặt với 2 viễn cảnh sau:

    Viễn cảnh 1
    Hiện nay, vẫn có nhiều người dùng chưa biết hoặc chưa hiểu rõ tầm quan trọng của thẻ meta description. Bởi lẽ đó mà họ dễ dàng bỏ qua chúng.

    Song, điều đáng nói là Google chỉ sẽ hiển thị thẻ meta description hoặc thẻ meta tag trong phần kết quả tìm kiếm.

    Nếu bạn không tạo ra bất kì thẻ meta description nào, Google sẽ tách nội dung từ các bài viết cũ để ghép vào đó và tạo ra một thẻ meta vô nghĩa như ví dụ dưới đây:

    [​IMG]



    Thật sự là chẳng ai thích thú với những kết quả tìm kiếm này đâu

    Song, bất ngờ là ngay cả những doanh nghiệp hàng đầu đôi khi cũng mắc phải sai lầm tương tự, như Pepsi chẳng hạn:

    [​IMG]

    Viễn cảnh 2
    Viễn cảnh này lại nhấn mạnh đến tình trạng thẻ mô tả được viết ra 1 cách hời hợt

    Từ đấy, tạo ra những kết quả tìm kiếm thiếu độ chính xác

    Bàn về độ dài đoạn mô tả, chúng ta có các giai đoạn sau:

    Năm 2015, Google yêu cầu 1 thẻ meta description chỉ nên bao gồm 150-160 ký tự. Nếu viết dài hơn thì bản copy đó sẽ tự động bị rút ngắn.

    Vào cuối tháng 11/ 2017, các công cụ của RankRanger đã báo cáo một bước tăng vọt đáng kể trong chiều dài đoạn tìm kiếm trung bình khoảng 230 ký tự.

    Đầu năm 2018 vừa qua, có một số bài blog lại đưa tin về việc Google quyết định thay đổi độ dài thẻ meta từ 160 lên 320, thậm chí là 375 ký tự.

    Song, theo tôi thấy thì thông tin này còn mơ hồ lắm

    [​IMG]



    Như bạn thấy ở hình trên rồi đấy, không có 1 câu trả lời chính xác nào cho thông tin này . Vì vậy, một số chuyên gia trong ngành khuyên bạn phải thật cẩn thận – đừng ngay lập tức bắt đầu đổ xô theo phong trào thêm bản copy vào thẻ meta của mình

    Chúng ta phải cân nhắc 3 điểm quan trọng sau.

    Thứ nhất, Google chưa công khai xác nhận bất kì điều gì.

    Thứ hai, Google hiển thị số lượng bản copy theo đúng quy định trong hầu hết các tìm kiếm.

    Thứ ba, ngay cả khi có nhiều bản copy hơn, nội dung bổ sung vào đó dường như được lấy từ trang web, chứ không phải từ bất kỳ thẻ meta dài hơn nào đã được cung cấp.

    Nhìn chung thì có vẻ như Google vẫn đang cố gắng kiểm tra xem liệu thẻ mô tả dài hơn có hỗ trợ được gì cho quá trình tìm kiếm hay không.

    Vẫn chưa có gì là chắc chắn, thế nên cho đến khi bạn nhận được thông báo chính thức, hãy cứ làm theo những nguyên tắc cố định hiện giờ thôi.: Tốt nhất thẻ mô tả vẫn nên ít hơn 160 ký tự và hầu hết các plaforms của phương tiện truyền thông xã hội chỉ sử dụng thẻ mô tả khi website đó xuất hiện trên trang của họ.

    Bạn đã đọc thông báo mới nhất của Google chưa
    Trong bản tin hiếm hoi gần đây, kĩ sư đến từ Google, ông Paul Haahr khẳng định rằng Google hiện sử dụng dữ liệu tỷ lệ nhấp chuột (CTR) như là một điểm xếp hạng chứ không phải là thẻ meta description (Có lẽ đó là lý do tại sao chúng ít khi được sử dụng)

    Tuy nhiên, theo thông báo mới nhất, Google cũng sẽ xem thẻ mô tả là 1 công đọan trong toàn bộ quá trình SEO. Nói cách khác, meta description không chỉ mang lại cho bạn cơ hội để thu hút người dùng truy cập vào website của mình mà chúng còn ảnh hưởng gián tiếp đến vị trí xếp hạng..

    Giả sử, một trong các trang web của bạn đứng đầu trên trang nhất của Google:

    Khi ấy, Google sẽ liên tục theo dõi xem có bao nhiêu người nhấp vào liên kết của bạn.

    Nếu không có ai nhấp vào liên kết đó, Google sẽ mặc định rằng trang của bạn không có tính liên kết và vị trí xếp hạng trong kết quả tìm kiếm cũng vì vậy bắt đầu giảm dần:

    Tuy nhiên, giả sử bạn có một trang web ở vị trí thứ hai

    Nếu bạn đưa ra 1 ý tưởng marketing đầy tính sáng tạo và tạo ra một thẻ meta thú vị đủ khả năng thu hút khách hàng thì chẳng mấy chốc, website của bạn sẽ nhanh chóng được đẩy lên top bảng xếp hạng tìm kiếm ngay thôi

    Quá trình này đang khá phổ biến, hầu hết các website và mọi thể loại content trên internet đều đang áp dụng nó.

    Cách tạo ra thẻ meta description
    Các thẻ meta description thường không xuất hiện trực tiếp trên trang web, vì vậy chúng cần được nhập vào hệ thống quản lý nội dung [CMS] cho mọi trang mục trên website của bạn.

    Hiện nay có khá nhiều dạng website nên tôi khó mà đưa ra một hướng dẫn đồng bộ cho tất cả. Thay vào đó, tôi sẽ lấy chính kinh nghiệm tạo thẻ meta cho website của mình làm ví dụ cụ thể.

    Bên cạnh đó, tôi cũng sẽ hướng dẫn bạn cách thay đổi thẻ meta description nhờ vào vào sự hỗ trợ của WordPress.

    Sau đó, tôi sẽ cung cấp cho bạn một số mẹo nho nhỏ để viết được thẻ meta description đúng chuẩn dựa trên những dữ liệu thực tế.

    Giờ thì bắt đầu thôi nào:

    Đầu tiên, khi tạo một bài đăng mới trong CMS, bên dưới thanh tab SEO sẽ có mục trống cho bạn điền thông tin meta description vào:

    [​IMG]



    Để thay đổi nội dung thẻ meta description trong WordPress, bạn cài đặt lập trình Yoast rồi lần lượt thực hiện các bước sau:

    Bước 1. Chọn 1 trang có sẵn hoặc tự mình tạo ra 1 bài đăng mới
    [​IMG]



    Bước 2. Chọn mục Yoast SEO options.
    [​IMG]

    Bước 3. Xác định vị trí thẻ meta
    [​IMG]



    Bước 4. Tạo ra dòng mô tả chất lượng:
    [​IMG]



    Bước 5. Thực hiện đồng thời các bước : lưu, xuất bản hoặc đang tải chúng lên (tùy thuộc vào những gì bạn đang làm)
    [​IMG]

    Vậy là bạn đã thay đổi nội dung meta description thành công rồi đó!

    Giờ chúng ta chuyển sang các mẹo viết lách giúp bạn tạo thẻ mô tả phù hợp cho trang web của mình.
     
  2. congacon

    congacon New Member

    theo mình nghĩ thì pepsi họ ko quan tâm lắm, tập đoàn lớn vậy mà phạm lỗi sơ đẳng vậy có vẻ hơi kì
     
  3. yangmingdimy

    yangmingdimy New Member

    Bài viết hay thanks chủ thớt
     
  4. visao23

    visao23 New Member

    Bài viết rất hay, nhưng sao thẻ meta trên seoquake và yoast seo có độ dài khác nhau nhỉ?
     
  5. ducthu_0508

    ducthu_0508 New Member

    Haha vừa đọc p2 xong mình mới qua đọc phần này. Nhưng hình như giờ Yoast SEO bản thường nó hạn chế nhiều chức năng lắm rồi :(
     

Chia sẻ trang này

Users Viewing Thread (Users: 0, Guests: 0)