Content writing - Viết cho ai đọc?

Thảo luận trong 'Tin Tức Chung' bắt đầu bởi manhdh2512, 13 Tháng mười hai 2018.

  1. manhdh2512

    manhdh2512 New Member

    Branding cũng như content, không phải khi nào cũng chạy theo khách hàng. Sứ mệnh cao hơn là mang lại những điều thú vị khách hàng chưa hề biết.
    [​IMG]

    Chúng ta cũng không cố gắng giành thắng lợi trong cuộc "chạy đua vũ trang" về số lượt truy cập trang. Chúng ta tin rằng chiến lược kinh doanh đúng đắn với tờ Times là cung cấp những câu chuyện báo chí đủ mạnh mẽ để hàng triệu người trên thế giới sẵn sàng trả tiền đọc chúng.
    (New York Times)

    Có hai cách tiếp cận viết content.

    Viết cho khách hàng đọc. Một điều hiển nhiên. Content viết những gì họ muốn đọc. Vì "content for business" là sứ mệnh của các copywriter.

    Nhưng có cách tiếp cận nào khác: dẫn dắt người đọc những nội dung họ chưa biết và cần biết. Viết những gì họ cần phải đọc.

    Đây là phong cách content của những thương hiệu thực sự tự tin vào giá trị họ mang lại cho khách hàng.

    Nhiều bài content hay, hấp dẫn, phục vụ rất tốt cho mục đích kinh doanh. Và động cơ của người viết không phải vì mục tiêu bán hàng hay điều tương tự. Họ đang muốn trải lòng, muốn chia sẻ, muốn nói điều họ muốn nói. Thay vì chạy theo những điều khách hàng đang muốn được nghe, theo gu có sẵn của họ.

    Nhiều bài content dạng này, rất chất. Dù có thể không hấp dẫn với số đông đại trà.

    Like, comment & share thường là tiêu chí để đo lường hiệu quả của một bài content?

    Không phải khi nào cũng vậy. Dù đây là những mục tiêu các content writer khao khát.

    Nếu hướng tới "đám đông" chung chung về một topic chung chung, số lượng tương tác sẽ cho thấy bài viết có thực sự có hiệu ứng tốt hay không. Nhưng đối với viết content có mục đích phục vụ kinh doanh, hiệu ứng bề nổi của những nút like không phải bao giờ cũng là mục tiêu cuối cùng.


    Nếu một bài viết vì mục đích bán hàng cho nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu cụ thể, nhiều like không đồng nghĩa hiệu quả. Và ngược lại. Thực tế có những bạn content writer viết bài like ít nhưng inbox hỏi đơn hàng lại nhiều. Tất nhiên số lượng like, comment, share nhiều cũng là tác động cộng sinh mang lại sự quan tâm của khách hàng mục tiêu.

    Bài viết chuyên môn mang tính chất chia sẻ chuyên môn là một tình huống khác. Viết tầm 1.000 chữ mất 1 ngày để viết và vô số ngày để nghĩ. Post lên lèo tèo vào trăm like. Ngược lại viết vui vui về vấn đề cả làng ai cũng thích bàn luận số like gấp 3-4 lần. Nhiều người chắc gặp tình huống này rồi. Nhạc chính thống và nhạc thị trường khác nhau chỗ đó.

    Thiếu động lực từ phía trong, rất dễ dàng chạy theo sự dễ dãi.

    "Chúng ta không cố gắng tăng tối đa những cú kích chuột và bán những quảng cáo lợi nhuận thấp cho họ. Chúng ta cũng không cố gắng giành thắng lợi trong cuộc "chạy đua vũ trang" về số lượt truy cập trang. Chúng ta tin rằng chiến lược kinh doanh đúng đắn với tờ Times là cung cấp những câu chuyện báo chí đủ mạnh mẽ để hàng triệu người trên thế giới sẵn sàng trả tiền đọc chúng. Đương nhiên, chiến lược này cũng hoàn toàn phù hợp với những giá trị trường tồn của chúng ta. Sự khích lệ đó đã hướng chúng ta tới báo chí có chất lượng xuất sắc."

    (Trích đoạn của tờ NewYork Times - tờ báo dẫn đầu thị trường báo chí ở Mỹ về số lượng phát hành - bản dịch của VietnamPlus)

    Content writing viết cho chính mình đọc trước. Khi thực sự chuyển tải những nội dung hữu ích là những bài content được người đọc nồng nhiệt đón nhận.

    Branding cũng như content, không phải khi nào cũng chạy theo khách hàng. Sứ mệnh cao hơn là mang lại những điều thú vị khách hàng chưa hề biết.


    Brandson - Content Writer Staff at Red Monsters

    Theo Trí Thức Trẻ
    Xem thêm
    Bí quyết vượt qua 4 thách thức chính khi viết content marketing
     
    In Ấn Anpic thích bài này.
  2. lesmile

    lesmile New Member

    Viết cho người cần quan tâm về nội dung đó là gì. Thường thì các bài content thì thường là bài giúp điều hướng về sản phẩm để tăng việc bán hàng...
     
  3. myhan

    myhan New Member

    Em nghĩ không những là cho cá nhân vào đọc mà còn cho các robot nữa đúng không ạ?
     
  4. nguyendung89

    nguyendung89 New Member

    Nội dung có hay đến đâu cũng cứ phải giải quyết thực chất vấn đề của người dùng nhu cầu ra sao thì mới đạt được hiểu quả cao.
    Và tất nhiên với 500 anh em seo thì một phần bài viết độc đáo sẽ kích thích những con bọ chăm chỉ tìm kiếm thông tin tích cực trả về cho người dùng .
     
  5. lamlam1402

    lamlam1402 Hiiiiiiiiiiiiiiiii

    Bên SEO Cộng Hưởng đang mở khóa học FullStack mọi người có thể tham khảo thêm nha.
     
  6. bdsicg

    bdsicg New Member

    Branding cũng như content, không phải khi nào cũng chạy theo khách hàng. Sứ mệnh cao hơn là mang lại những điều thú vị khách hàng chưa hề biết.
     
  7. Võ Thảo Trang

    Võ Thảo Trang New Member

    cho khách hàng đọc, viết những thứ họ cần
     
  8. In Ấn Anpic

    In Ấn Anpic ☑️ In Ấn Anpic - Nổi Tiếng In Đẹp, In Nhanh ☑️

    Có bí quyết gì để viết content không bị bí ý tưởng ko ạ ?
     

Chia sẻ trang này

Users Viewing Thread (Users: 0, Guests: 0)