Thảo luận Nên SEO mủ trắng HAY chọn cách SEO mủ đen ?

Thảo luận trong 'Tin Tức Chung' bắt đầu bởi diepem, 4 Tháng hai 2019.

  1. diepem

    diepem New Member

    Tóm tắt SEO Mũ trắng và SEO mũ đen theo định nghĩa từ Google :
    • SEO mũ trắng: kỹ thuật nhằm mục đích cải thiện một trang web bằng cách tập trung vào khách truy cập thay vì xếp hạng cao hơn. Ví dụ như tạo nội dung có chất lượng cao và thêm thẻ mô tả tốt . Tuân thủ Nguyên tắc quản trị trang web, một nguyên tắc trang web của bạn nên tuân thủ để có xếp hạng tốt và không phải trả tiền trong Google Tìm kiếm.
    • SEO mũ đen: Các kỹ thuật bất hợp pháp thao túng công cụ tìm kiếm để một trang web có xếp hạng cao hơn bị xem là kỹ thuật blackhat và vi phạm Nguyên tắc quản trị trang web của chúng tôi. Ví dụ như trả tiền cho các liên kết trỏ đến trang web của bạn nhằm thao túng PageRank Google Tìm kiếm. Các liên kết cũng có thể là liên kết không phải trả tiền nhưng ẩn trong HTML, comment hay chân trang.
    Khá chung chung đúng không, trong mọi lời phát biểu chính thức Google đều chung chung như vậy. Bây giờ chúng ta sẽ đi sâu vào phân tích Mũ trắng và mũ đen

    Để hiểu kỹ thì cần hiểu mô hình 3 Win của Google trước
    [​IMG]

    (Mô hình 3 Win phù hợp cả khi xem xét “màu đỏ” ở góc độ là SEO hay Quảng cáo Google – AdWords)

    Hệ thống tìm kiếm của Google chỉ tồn tại bền vững khi:
    • Người tìm kiếm có được thông tin chính xác mà họ cần.
    • Chủ website có traffic và đạt mục đích của họ (bán hàng, người theo dõi, thành viên tham gia diễn đàn..).
    • Google có sự tin tưởng từ hàng tỉ người tìm kiếm và hàng triệu nhà quảng cáo.
    Làm sau để có được cả 3 điều đó “mãi mãi”? Google cần người tìm kiếm, nhưng họ cũng cần các chủ website chi trả tiền quảng cáo.

    Câu hỏi là: “Nên ưu tiên người tìm kiếm hay ưu tiên nhà quảng cáo để Google có tiền”?

    Câu trả lời là: giữ chân được người tìm kiếm (User).

    (Bạn có thể đọc kỹ hơn về lý thuyết 3 Win Google do SEONGON phân tích để hiểu thêm)

    Tuy nhiên, cách mà những người ở “phe màu đỏ” thường là tìm ra cách “màu xanh” suy nghĩ, tìm ra các thuật toán của Google, để hiểu Google và … phục vụ, đánh lừa, qua mặt Google.

    Đó chính là mâu thuẫn, Google muốn ưu tiên phục vụ Người tìm kiếm, còn chúng ta lại ưu tiên tìm hiểu Google để lách luật, đó chính là Blackhat.

    Hãy thử xem ví dụ sau để thấy người làm SEO đang sai như thế nào

    Google là một hướng dẫn viên du lịch, chúng ta hỏi Google mọi thứ khi chúng ta cần, như là “Quán phở nào ở Hà Nội ngon”. Ban đầu Google nghĩ rằng nếu một tiệm phở nào đó được nhiều người giới thiệu (backlink) thì quán đó sẽ ngon, và Google sẽ cho điểm tiệm đó cao (PageRank) và ưu tiên giới thiệu tới khách du lịch khi họ hỏi.

    Biết được điều đó, thay vì làm cho chất lượng tiệm phở ngày càng tốt hơn để có được nhiều lời giới thiệu, các chủ tiệm phở (người làm SEO) lại nghĩ ra cách khác: tạo ra nhiều lời giới thiệu giả về mình (tự tạo backlink, mua bán backlink, hack backlink).

    Trong ngắn hạn, tiệm phở sẽ rất đông khách vì Google giới thiệu tới rất nhiều khách hàng. Nhưng dần dần khách du lịch sẽ không còn đến tiệm phở nữa vì họ thực sự cần những bát phở ngon chứ không phải là những lời giới thiệu giả dối. Nhưng điều nguy hiểm hơn cả đó là khách du lịch sẽ … không còn hỏi Google nữa. Khi đó, Google sẽ mất cả khách du lịch lẫn các tiệm phở.

    Bạn hiểu chứ!? Thay vì tập trung vào người dùng, Blackhat SEO sẽ tìm hiểu thuật toán Google và đưa ra các chỉ dẫn sai khiến hệ thống Google không phân biệt được đâu là kết quả tốt, kết quả không tốt. Điều này xảy ra trong dài hạn thì sẽ chẳng còn ai search Google nữa. Đó là lý do tại sao Google luôn cập nhật các thuật toán để cải thiện kết quả tìm kiếm của họ. Họ cần các chủ website làm nội dung tốt, đó là nguồn tư liệu miễn phí mà họ không cần phải mất công tạo ra, họ cần các chủ website trả tiền quảng cáo nhưng nếu quảng cáo làm người tìm kiếm không hài lòng, họ sẵn sàng ra tay!

    Vậy Whitehat SEO khác Blackhat SEO ở chỗ những người làm Whitehat SEO tập trung vào người tìm kiếm, họ cũng tìm hiểu các thuật toán của Google nhưng là để đáp ứng các nguyên tắc, chỉ dẫn từ Google (Ví dụ như Hướng dẫn dành cho người mới làm quen với tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) để giúp Google hiểu những gì họ đang làm.

    Để minh chứng, hãy thử xem chuyên gia quốc tế họ làm SEO hướng tới khách hàng là như thế nào:

    Nếu bạn là một người mới làm SEO, có thể sẽ khó khăn khi phân biệt các kỹ thuật Whitehat và Blackhat SEO. Bạn có thể dễ dàng tìm hiểu những kỹ thuật mà Google “rất không thích” tại đây, Google viết rõ ra rồi nên cũng không cần thiết viết lại.

    Vấn đề tiếp theo “Nên làm Mũ trắng hay Mũ đen”?
    Lên top có quan trọng?

    Quay trở lại câu nói ở phần đầu “không quan trọng mũ đen hay mũ trắng, miễn là lên được top”. Rất khó để bạn có thể hiểu được cái lý của việc quyết định đen hay trắng khi mà đen thì quá hấp dẫn. Hãy thử tưởng tượng bạn chỉ cần chỉ ra vài ba chục triệu là 2 tháng sau 10 – 20 từ khoá quan trọng về sản phẩm của bạn đã vào top 10 rồi đơn hàng về tới tấp!

    Hãy dừng lại 1 chút, đọc bài này, viết về một trải nghiệm của chuyên gia nước ngoài về Blackhat SEO mà họ đã từng trải qua: “Blackhat SEO và cái giá phải trả”

    Bạn rút ra bài học gì từ bài viết đó? Content is King? Không, đó không phải là điều tôi muốn nói với bạn. Điều tôi muốn bạn cảm nhận là sự chán nản và bất lực của người viết bài đó trước việc tranh đấu với Google.

    Kinh doanh là 1 câu chuyện dài, người ta thường nói những người có thể làm nên chuyện lớn là những người “có tầm nhìn xa”. Nếu đưa cho bạn 2 lựa chọn Nhanh & Bền bạn sẽ chọn hướng nào? Còn tôi, sẽ chọn hướng bền.

    Hãy thử nghĩ thế này, bạn làm SEO và sau đó traffic về rất nhiều, bạn bán hàng tốt, phát triển nhân sự, nhập hàng nhiều hơn, thuê cửa hàng lớn hơn, bạn nghĩ rằng việc kinh doanh rất ổn … Nhưng rồi 1 ngày khi các kỹ thuật SEO trái nguyên tắc mà bạn áp dụng bị Google tìm ra và bạn mất top, không còn traffic, điều gì sẽ xảy ra? Không chỉ đơn giản là website không còn khách nữa, mà toàn bộ công việc kinh doanh của bạn sẽ bị đe doạ, bạn có thể mất 3 năm để phát triển lên 2 30 nhân sự, nhưng chỉ mất 3 4 tháng để toàn bộ những thành quả đã làm ra biến mất khi 30 nhân sự đó “ngồi chơi xơi nước”.

    Đó là điều tôi đã được chứng kiến, và vì vậy bạn biết đấy, SEONGON cung cấp dịch vụ Quảng cáo Google (Google AdWords), nếu giả xử chúng ta tiếp cận việc “bùng tiền”, với tỉ lệ “triết khấu” mà các tay buôn tài khoản phi pháp đang để là 50% thì trong 1 tháng chúng tôi sẽ kiếm vài tỉ đồng, có hấp dẫn không? Nhưng tôi biết chắc Blackhat dù mang lại đồng tiền trước mắt nhanh chóng và nhiều, nhưng một khi xa rời giá trị và niềm tin của mình thì tiền bao nhiêu cũng không đủ và chúng ta sẽ đánh mất chính mình.

    Tôi không phủ định sự hấp dẫn của các phương pháp Mũ đen (SEO nói riêng và trong thế giới Online Marketing nói chung), tôi khuyên bạn nên tránh xa Mũ đen bởi hệ quả lâu dài của nó.

    Ngay cả khi bạn vẫn muốn làm SEO mũ đen, liệu bạn có thể làm nổi?

    Bạn đã nghe về cập nhật của thuật toán Penguin vào cuối tháng 8/2016? Nếu chưa hãy đọc thêm về thông báo này từ Google.

    Nếu đến Penguin mà bạn cũng chưa từng nghe tới bao giờ thì bạn không làm SEO được đâu :). Penguin chính là thuật toán chuyên xử lý các thuật làm SEO quá đà (Spam) của Google. Những phương pháp cổ điển như Spam Backlink, nhồi nhét từ khoá đều khó qua mặt được Penguin. Sự xuất hiện của Penguin năm 2012 gây ra chấn động lớn đối với giới SEO toàn thế giới, Google tiếp tục cập nhật với tần suất dày đặc cho tới tháng 8/2016 thì chính thức bổ sung Penguin vào thuật toán lõi của Google và lúc này Penguin là “Realtime”. Nếu bạn cho rằng vẫn có thể qua mặt Penguin thì thử cố gắng, tôi thì cho rằng Penguin Realtime và sự ra mắt của thuật toán Fred vào tháng 2/2017 là dấu chấm hết cho các phương pháp SEO cổ xưa (SEO Blackhat).

    Nguồn: seongon.com​
     
    Chỉnh sửa cuối: 4 Tháng hai 2019
  2. taminhduc

    taminhduc Member

    Cứ làm với những phương pháp mình đã biết, đen hay trắng còn phụ thuộc vào hoàn cảnh. Ai dám chắc các SEOer "Mũ trắng" không có lúc dùng các thủ thuật bẩn để loại đối thủ và tăng rank keyword? Và khi mà "bí kíp SEO" đã trở nên đại trà thì tự khắc nó sẽ phát sinh ra các "bí thuật" mới khác để thay đổi trật tự của vị trí xếp hạng keyword. Giống kiểu khi đường đông và tắc tự khắc sẽ có chú lao lên vỉa hè :D:D:D
     
  3. Tranthuytien

    Tranthuytien New Member

    Thực ra mũ đen mũ trắng em cũng đã nghe rất nhiều. Và thực tế cho thấy rằng SEO làm ra kết quả và thuận theo nguyên tắc của Google mà lên thì mình theo. Giờ chỉ cần gõ chữ đào tạo seo thì có biết bao nhiêu nhân vật xuất hiện, Top bây giờ có Seo cộng hưởng với seo trendy, Seva , Ladigi, foogleseo ,.. Mình như bác ở trên là đường đông trên vỉa hè thì mình sẽ theo đường đó =))
     
  4. austdoorhanoi

    austdoorhanoi Cửa gỗ Huge - Austdoor tại Hà Nội

    Mình có thiên hướng SEO mũ trắng hơn. Cứ cái gì mà tự nhiên, chịu khó cày cuốc thì lâu bền, ko sợ GG đánh tụt hạng khi đổi thuật toán sau này. Tất nhiên là phải kết hợp cả mũ đen vào để đạt hiệu quả cao nhất.
    "Nước trong thì không có cá. Người tốt quá thì khôngai chơi"
     
  5. hoaquytu

    hoaquytu New Member

    Mình không có can đảm để seo mũ đen. Mà nói đúng hơn là không biết SEO mũ đen làm sao cho hợp lí luôn=]]]
     
  6. bdsicg

    bdsicg New Member

    tôi không phủ định sự hấp dẫn của các phương pháp Mũ đen (SEO nói riêng và trong thế giới Online Marketing nói chung), tôi khuyên bạn nên tránh xa Mũ đen bởi hệ quả lâu dài của nó.
     
  7. Võ Thảo Trang

    Võ Thảo Trang New Member

    nên seo cả 2 nhé, vận dụng mỡi thứ 1 ít haizzzzz
     

Chia sẻ trang này

Users Viewing Thread (Users: 0, Guests: 0)