1. Ban quản trị diễn diễn ra mục tiêu vì một diễn đàn sạch để hướng tới một mội trường internet sạch, chúng tôi nghiêm cấm tất cả mọi hành vi SPAM trên diễn đàn: post bài không đúng chuyên mục, comment bừa bãi và đăng tải nội dung vi phạm pháp luật. Chúng tôi sẽ không thông báo mà xóa tất cả các bài viết liên quan đồng thời Ban nick vĩnh viễn.
    Dismiss Notice

Phân biệt Marketing dịch vụ và Marketing hàng hóa

Thảo luận trong 'Tuyển dụng - Việc làm các ngành khác' bắt đầu bởi haluanvan1080, 6 Tháng ba 2018.

  1. haluanvan1080

    haluanvan1080 Member

    Sự khác biệt giữa Marketing dịch vụ và Marketing hàng hóa
    Marketing cho các ngành dịch vụ được phát triển trên cơ sở thừa kế những kết quả của Marketing hàng hóa. Tuy nhiên, hệ thống Marketing Mix cho hàng hoá tỏ ra không phù hợp hoàn toàn với những đặc điểm của dịch vụ. Do vậy, hệ thống Marketing – Mix 4P cần phải được thay đổi nội dung cho phù hợp với các đặc thù của dịch vụ.

    [​IMG]

    Tham khảo thêm các tin tức khác của Luận văn Việt:

    + môi trường marketing

    + mô hình 5 khoảng cách chất lượng dịch vụ của parasuraman

    Ngoài ra, còn phải bổ sung thêm 3 thành tố, 3P nữa để tạo thành Marketing Mix 7P cho Marketing dịch vụ. Đó là:

    – Con người
    Đối với hầu hết các ngành dịch vụ thì con người (People) là yếu tố quyết định, đặc biệt là

    những nhân viên tuyến đầu hàng ngày hàng giờ tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Họ vừa là

    người tham gia vào quá trình tạo ra dịch vụ, vừa là người bán hàng. Hành vi, cử chỉ, lời nói,

    trang phục của họ… đều ảnh hưởng lớn đến tâm lý khách hàng.

    Kiến thức, kỹ năng, thái độ của họ ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ. Do vậy, yếu tố con người, quản lý con người phải chú trọng đặc biệt.

    Con người ở đây còn là phía khách hàng tiếp nhận dịch vụ. Sự tham gia của khách hàng

    vào quá trình cung cấp dịch vụ, mối quan hệ giữa khách hàng với nhau cũng được quan tâm trong Marketing dịch vụ.

    – Sử dụng các yếu tố hữu hình
    Do dịch vụ có nhược điểm lớn là vô hình, cho nên cần phải chú trọng tới các yếu tố hữu

    hình (Physical Evidence) thay thế nhằm tác động tích cực tới tâm lý khách hàng, giúp cho họ hiểu biết và tin tưởng vào DV. Đó là các yếu tố hữu hình tại nơi giao dịch, các sản phẩm kèm theo, con người, thiết bị, phương tiện, quảng cáo bằng hình ảnh…

    – Quá trình
    Đối với các ngành dịch vụ, quá trình (Process) cung cấp và tiêu thụ dịch vụ xảy ra đồng thời,

    và trong nhiều loại dịch vụ, khách hàng tham gia vào quá trình tạo ra dịch vụ. Khách hàng không chỉ quan tâm đến kết quả của dịch vụ, mà còn quan tâm đến quá trình cung cấp dịch vụ, vì quá trình đó diễn ra trước mắt khách hàng. Quá trình này tác động mạnh tới tâm lý, cảm nhận của khách hàng. Như vậy, ở đây có sự giao thoa giữa Quản trị Marketing, Quản trị tác nghiệp và Quản trị nguồn nhân lực, vì giải quyết vấn đề liên quan đến cả 3 lĩnh vực trên.

    Như vậy, Marketing mix đối với các ngành DV bao gồm 7 P như sau:

    P1: Sản phẩm
    P2: Giá cả
    P3: Phân phối
    P4: Xúc tiến yểm trợ
    P5: Quản lý con người cung cấp DV
    P6: Sử dụng các yếu tố hữu hình
    P7: Quản lý quá trình cung cấp DV
    Cần lưu ý rằng, không phải 3P cuối cùng hoàn toàn không có vai trò gì đối với Marketing hàng hoá. Vấn đề là đối với Marketing dịch vụ, nó có vai trò đặc biệt quan trọng. Những vấn đề nêu trên được nghiên cứu trong các chương sau.

    Nguồn: https://luanvanviet.com/su-khac-biet-giua-marketing-dich-vu-va-marketing-hang-hoa/
     

Chia sẻ trang này

Users Viewing Thread (Users: 0, Guests: 0)

XenForo Add-ons by Brivium ™ © 2012-2013 Brivium LLC.