1. Ban quản trị diễn diễn ra mục tiêu vì một diễn đàn sạch để hướng tới một mội trường internet sạch, chúng tôi nghiêm cấm tất cả mọi hành vi SPAM trên diễn đàn: post bài không đúng chuyên mục, comment bừa bãi và đăng tải nội dung vi phạm pháp luật. Chúng tôi sẽ không thông báo mà xóa tất cả các bài viết liên quan đồng thời Ban nick vĩnh viễn.
    Dismiss Notice

Xây dựng chiến lược marketing mix

Thảo luận trong 'Thảo luận chung về Marketing Online' bắt đầu bởi VN facebook, 27 Tháng một 2018.

  1. VN facebook

    VN facebook New Member

    1. Khái niệm marketing mix(click để xem)
    2. Khái niệm chiến lược marketing mix

    Chiến lược marketing mix là chiến lược xây dựng 4 yếu tố trong marketing mix: Sản phẩm, giá cả, hệ thống phân phối và promotion nhằm phục vụ khách hàng mục tiêu.
    3. Nội dung xây dựng chiến lược marketing mix
    marketing offerings(click để xem định nghĩa) là những thứ mà nhà sản xuất, cung cấp đem ra thị trường để thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàng.
    Sản phẩm/dịch vụ là yếu tổ cơ bản của doanh nghiệp cũng như là trong hoạt động marketing. Mỗi doanh nghiệp đều có cho mình sản phẩm/dịch vụ riêng.

    Dựa trên quan điểm Marketing, một sản phẩm/dịch vụ sẽ bao gồm những yếu tố sau
    * Chất lượng
    Chất lượng là yếu tố quan trọng nhất đối với một sản phẩm/dịch vụ bất kỳ. Sản phẩm nào khi tung ra thị trường đều phải có chất lượng tốt bởi thực tế, khách hàng không bao giờ lựa chọn sản phẩm chất lượng tồi. Chất lượng tốt ở đây có nghĩa là có khả năng thỏa mãn nhu cầu khách hàng, độ bền đạt yêu cầu, không có tính độc hại đối với người sử dụng cũng như là môi trường xung quanh. Ví dụ như một chiếc màn hình LCD khi được bán trên thị trường phải có khả năng hiển thị, thời hạn sử dụng ít nhất 5 năm, không gây hại đến người sử dụng (cháy, nổ, thải khí độc hại...). Còn về mức độ chất lượng so với các đối thủ cạnh tranh (chất lượng cao hơn, thấp hơn hay ngang ngữa đối thủ) sẽ do công việc định vị sản phẩm quyết định.
    Nhãn hiệu(click để xem định nghĩa chi tiết) là đặc điểm nhận dạng của một hoặc một nhóm sản phẩm trên thị trường. Nhãn hiệu của một sản phẩm bao gồm tên gọi, logo, hình ảnh, slogan. Việc lựa chọn tên gọi, logo, hình ảnh, slogan phụ thuộc vào nhiều yếu tố như đặc thù thị trường, đặc tính sản phẩm/dịch vụ, cạnh tranh, mục tiêu của doanh nghiệp... Nên chú ý rằng, slogan phải được đặt làm sao vừa để phân biệt với sản phẩm đối thủ, vừa thể hiện giá trị sản phẩm đến với khách hàng mục tiêu một cách cụ thể (Theo quyển sách Bí quyết để trở thành siêu sao marketing của Jeffery J.Fox). Ví dụ: Slogan của một dịch vụ chuyển nhà nên được đặt như "Dịch vụ chuyển nhà ABC - Nhanh nhất, tiết kiệm nhất" hay "Chúng tôi cung cấp dịch vụ chuyển nhà chu đáo nhất". Các nhà Marketer nên tránh những slogan gây cảm giác thắc mắc như "Chúng tôi làm nên sự khác biệt". Khi bắt gặp slogan này, khách hàng sẽ không biết được sự khác biệt ấy là như thế nào, đem lại lợi ích gì đối với họ , có phù hợp với nhu cầu của họ không. Khách hàng rất ngại đi hỏi về những vấn đề này, do đó, slogan ấy sẽ nhạt dần theo lãng quên.

    Đối với doanh nghiệp cung cấp nhiều sản phẩm, có 2 cách đặt tên nhãn hiệu cho các sản phẩm này:

    Đặt nhãn hiệu riêng biệt cho từng sãn phẩm: Đây là phương thức được nhiều công ty sử dụng nhất. Theo sự đánh giá chung thì nhược điểm của phương pháp này là khá tốn kém cho các lần đăng ký nhãn hiệu cũng như bảo vệ nhãn hiệu, nhưng bù lại có thể thu hút được khách hàng khi khách hàng có nhiều sự lựa chọn đa dạng khác nhau. Các sản phẩm của doanh nghiệp sẽ phong phú và đa dạng hơn khi có nhiều nhãn hiệu khác nhau, đồng thời công ty có thể chủ động chống hàng giả. Điển hình là công ty P&G, với cùng một loại hàng nước gội đầu nhưng hãng có tới hàng chục nhãn hiệu khác nhau như Head&Shoulder, Rejoice, Pantene,…
    Đặt nhãn hiệu chung cho các sản phẩm: Phương pháp này thích hợp cho các sản phẩm/dịch vụ liên quan mật thiết đến nhau (ví dụ: Tivi, đầu máy DVD, máy MP3, điện thoại, laptop...). Ưu điểm của cách đặt nhãn hiệu này là tiết kiệm được chi phí cho việc quảng bá, xây dựng thương hiệu. Các sản phẩm mới khi được tung lên thị trường sẽ được nhận biết một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với những sản phẩm/dịch vụ không liên quan với nhau, cách đặt tên này sẽ có tác dụng tiêu cực. Ví dụ như nhãn hiệu DUCK của nước rữa bồn cầu không thể dùng để đặt cho sản phẩm kem đánh răng hay nước súc miệng...
    [​IMG]
    Đặt nhãn hiệu - xây dựng chiến lược marketing mix
    * Bao bì - đóng gói:
    Bao bì đóng gói đối với một sản phẩm cần phải có đầy đủ các tiêu chí:
    • Đầy đủ thông tin (Chứa các thông tin liên quan đến sản phẩm và nhà sản xuất)
    • Thiết kế gọn, tiện lợi, dễ sử dụng.
    • Bảo vệ sản phẩm khỏi các tác nhân gây hại: nhiệt độ, ẩm mốc, va đập...
    [​IMG]
    Bao bì của 1 sản phẩm ngũ cốc chứa các thông tin liên quan đến sản phẩm (tên sản phẩm, thành phần, hướng dẫn sử dụng,) và doanh nghiệp (tên nhà cung cấp, địa chỉ, số điện thoại)
    * Dịch vụ đi kèm
    Dịch vụ đi kèm sẽ tăng khả năng bán hàng và khả năng cạnh tranh đối với sản phẩm/dịch vụ lên gấp nhiều lần.
    Dịch vụ đi kèm bao gồm:
    • Bảo hành: 3 tháng, 6 tháng, 1 năm, 3 năm...
    • Lắp đặt: miễn phí, có phí
    • Tư vấn miễn phí
    • Sửa chữa
    [​IMG]
    Mainboard Gigabyte với 3 năm bảo hành
    b. Giá cả
    Giá cả là chữ P duy nhất có ý nghĩa mang về doanh thu cho doanh nghiệp trong xây dựng chiến lược marketing mix. Các yếu tố liên quan đến giá cả bao gồm:
    * Định giá (Xác định mức giá cho sản phẩm/dịch vụ)
    Nói về việc định giá thì có rất nhiều phương pháp, tuy nhiên các phương pháp ấy sẽ được chia làm 3 nhóm chính:
    + Nhóm phương pháp định giá dựa trên chi phí sản xuất:
    • Phương pháp định giá cộng chi phí (markup pricing hoặc cost-plus pricing): Giá sản phẩm/dịch vụ = chi phí sản xuất 1 đơn vị sản phẩm + 1 khoảng tiền lợi nhuận. Chẳng hạn, một người bán muống tính được rằng chi phí trồng một bó rau muốn là 7.000 đồng, sau khi dùng phương pháp trên, người này tính được giá bán 1 bó rau muống là 8.000 đồng (1ooo đồng lợi nhuận/1 bó). Phương pháp này khá đơn giản, được hầu hết các tiểu thương ở các chợ sử dụng.
    • Phương pháp định giá dựa trên điểm hòa vốn (Break-even point pricing): Theo phương pháp này, các nhà marketer đầu tiên sẽ xác định điểm hòa vốn (doanh số đạt được để doanh thu bằng với tổng chi phí sản xuất), rồi dựa vào đó xác định giá sản phẩm/dịch vụ.
    + Nhóm phương pháp định giá dựa trên giá trị mà khách hàng nhận được từ sản phẩm/dịch vụ:
    • Phương pháp định giá theo giá trị sản phẩm/dịch vụ (good-value pricing): Theo phương pháp này, các nhà marketer sẽ xác định giá trị của sản phẩm/dịch vụ trên thị trường (mức độ cạnh tranh, độ khan hiếm của sản phẩm, đánh giá của khách hàng, người tiêu dùng đối với sản phẩm...) rồi chọn một mức giá hợp lý dựa trên những giá trị ấy.
    • Phương pháp định giá theo giá trị gia tăng [tạm dịch:)] (Value-added pricing): Theo phương pháp này, các nhà marketer sẽ thêm vào các tính năng, dịch vụ hỗ trợ cho sản phẩm/dịch vụ (gọi là giá trị gia tăng) rồi định một mức giá cao hơn mức giá thông thường.
    + Nhóm phương pháp định giá dựa trên sự cạnh tranh:
    • Phương pháp định giá theo sự cạnh tranh (Competition-based pricing): Xác định giá sản phẩm của đối thủ cạnh tranh rồi chọn cho sản phẩm của mình mức giá ngang bằng, cao hơn, hoặc thấp hơn.
    [​IMG]

    Khi xây dựng chiến lược Marketing mix, định giá đồng nghĩa với việc khẳng định giá trị của sản phẩm trên thị trường
    Như vậy, chúng ta đã điểm qua tất cả 4 yếu tố trong việc xây dựng chiến lược marketing mix. Ngoài các thông tin nêu trên, các bạn có thể tham khảo những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực Marketing, các giáo trình về Marketing, hoặc các nguồn khác trên Internet. Chúc các bạn một ngày vui vẻ
     

Chia sẻ trang này

Users Viewing Thread (Users: 0, Guests: 0)

XenForo Add-ons by Brivium ™ © 2012-2013 Brivium LLC.