Giới thiệu
Những ai đã từng tiếp xúc với marketing chắc chắn đã quen thuộc với thuật ngữ “bài viết chuẩn SEO”. Nó đóng vai trò quan trọng trong các chiến dịch tiếp thị sử dụng SEO. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ và áp dụng đúng thuật ngữ này. Để sáng tạo những bài viết hay, bạn cần nắm vững các bước để viết bài chuẩn SEO.
I. Định nghĩa bài viết chuẩn SEO là gì?
Bài viết chuẩn SEO là những thông tin, nội dung đã được tối ưu để tương thích với các công cụ tìm kiếm. Đơn giản, đó là việc trao đổi thông tin, đáp ứng yêu cầu tìm kiếm của Google và cung cấp thông tin cần thiết cho người dùng. Từ đó, thúc đẩy thứ hạng và tần suất xuất hiện của bài viết hoặc trang web của bạn trên kết quả tìm kiếm.
Viết bài chuẩn SEO còn đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên giá trị và chất lượng cho trang web của bạn, giúp bạn nổi bật hơn so với đối thủ. Qua đó, bạn có cơ hội tiếp cận với nhiều người dùng và thu hút lượng truy cập đáng kể.
II. Cấu trúc và yêu cầu của bài viết chuẩn SEO
Cấu trúc của bài viết chuẩn SEO cần đáp ứng đầy đủ các yếu tố sau:
1. Cấu trúc
1.1. Thẻ tiêu đề
Thẻ tiêu đề (title tag) là phần được hiển thị đầu tiên trên trang kết quả tìm kiếm. Tiêu đề là một đoạn văn bản ngắn gọn tóm tắt nội dung chính của bài viết.
Một số lưu ý khi viết title tag:
- Ký tự tiêu chuẩn: Độ dài tiêu đề được phép là khoảng 60 ký tự. Hãy đặt tiêu đề chính trong khoảng ký tự tiêu chuẩn và không viết in hoa.
- Cho từ khóa chính lên đầu: Người đọc thường chỉ đọc lướt qua phần tiêu đề. Do đó, nếu từ khóa chính đặt ở đầu, liên quan trực tiếp đến nhu cầu tìm kiếm, sẽ dễ thu hút người đọc hơn.
- Giải quyết nhu cầu của người đọc: Title tag là điều mà người đọc nhìn thấy đầu tiên. Vì vậy, tiêu đề của bạn phải thật hấp dẫn và mang giá trị. Để tạo sự tò mò, bạn có thể đặt tiêu đề dưới dạng câu hỏi hoặc thêm vào những từ ngữ gợi cảm xúc mạnh.
- Không chèn quá nhiều từ khóa: Thêm từ khóa vào tiêu đề là cần thiết, nhưng hãy chèn đúng và đủ lượng. Việc chèn quá nhiều từ khóa giống nhau có thể khiến người đọc cảm thấy khó chịu và Google cũng không ưu tiên bài viết của bạn.
1.2. Meta
Meta description là một đoạn văn bản tóm tắt nội dung của bài viết. Meta sẽ hiển thị trực tiếp dưới phần tiêu đề trên trang kết quả tìm kiếm. Độ dài tiêu chuẩn của meta là từ 155 – 160 ký tự.
Cách viết meta thu hút:
- Chèn từ khóa: Thông thường, từ khóa trong thẻ mô tả sẽ được làm nổi (in đậm) nếu trùng khớp với từ khóa của người tìm kiếm. Hãy thêm từ khóa một cách khéo léo để phù hợp với nội dung bài viết và nhu cầu của người dùng.
- Tránh sử dụng ký tự đặc biệt: Đặc biệt là dấu ngoặc kép. Google sẽ không hiển thị nội dung từ sau dấu ngoặc kép.
1.3. Mục lục
Bài viết trên website thường dài và chứa nhiều thông tin khác nhau. Do đó, tạo mục lục giúp đánh dấu các đầu mục chính. Điều này giúp bố cục bài viết được sắp xếp khoa học hơn và người đọc dễ theo dõi và nắm bắt thông tin chính xác hơn.
1.4. Heading
Heading giúp bài viết có hệ thống và khoa học hơn. Đặc biệt, nhiều người có thói quen đọc lướt, heading giúp người đọc có cái nhìn tổng quan về nội dung mà không mất quá nhiều thời gian. Tùy vào nhu cầu và thông tin cung cấp, bài viết có thể có nhiều thẻ heading khác nhau.
Nhưng chức năng của các heading là như nhau. H1 tượng trưng cho tiêu đề, các thẻ H còn lại bổ sung ý nghĩa cho H chính.
1.5. Nội dung
Về nội dung, các bài viết chuẩn SEO cần lưu ý các vấn đề sau:
- Số lượng từ: Thông thường, bài viết càng dài sẽ được đánh giá cao. Google cho rằng đây là những bài viết cung cấp thông tin hữu ích phục vụ nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Một bài viết từ 1500 từ trở lên sẽ có hiệu quả SEO tốt nhất. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, bạn không cần viết quá dài như vậy. Hãy nghiên cứu và cố gắng viết dài hơn đối thủ.
- Mật độ từ khóa: Hãy chèn từ khóa một cách hợp lý (tỷ lệ 2-5%). Nếu chèn quá nhiều từ khóa, sẽ làm giảm độ tin cậy của website. Bạn có thể chọn thêm các từ đồng nghĩa để tránh sự lặp lại từ. Lưu ý không tập trung từ khóa quá nhiều ở một đoạn duy nhất.
- Về câu văn: Hạn chế sử dụng câu văn quá dài. Ưu tiên viết ngắn gọn, sử dụng nhiều câu đơn.
- Tránh trùng lặp (đạo văn): Tránh nội dung trùng lặp, điều này rất quan trọng đối với bài viết chuẩn SEO. Mặc dù Google không có quy định xử phạt lỗi này, nhưng vi phạm có thể ảnh hưởng đến chất lượng của website. Nếu tỷ lệ trùng lặp nội dung quá 50%, website của bạn sẽ khó tiếp cận người dùng.
- SEO hình ảnh: Tối ưu hình ảnh cũng đóng góp vào việc nâng cao chất lượng trang web của bạn. Nó giúp trang web hoặc bài viết dễ lên top trong kết quả tìm kiếm hình ảnh của Google.
2. Yêu cầu
2.1. Hiểu rõ vấn đề
Đây là một yếu tố bắt buộc khi viết bài chuẩn SEO. Bạn là người hiểu rõ nhất về nội dung, biết mình đang viết gì và viết cho ai. Nếu bạn không nắm rõ thông tin bạn muốn truyền tải, người đọc cũng không thể hiểu và tìm được nội dung cần thiết. Trước khi viết bài, hãy đặt mình vào vị trí người dùng để thấu hiểu họ hơn và tìm ra hướng giải quyết phù hợp.
2.2. Giọng văn
Tùy vào lĩnh vực và đối tượng đọc khác nhau mà giọng văn sẽ khác nhau. Xác định rõ đối tượng đọc mà bạn muốn hướng tới để có cách viết và cách xưng hô phù hợp. Ví dụ, nếu bạn muốn chia sẻ thông tin, có thể sử dụng giọng văn vui vẻ, dí dỏm để tạo sự hứng thú cho người đọc. Ngược lại, nếu bài viết dành cho đối tượng có trình độ học vấn cao, hãy viết với giọng văn nghiêm túc.
2.3. Thông tin
Với tất cả bài viết, nội dung luôn là yếu tố hàng đầu được quan tâm. Hãy đảm bảo rằng thông tin bạn cung cấp chính xác, có giá trị cao và trả lời câu hỏi tìm kiếm của người dùng. Đặc biệt, nội dung bài viết phải là duy nhất, không vi phạm lỗi đạo văn.
III. Cách viết bài chuẩn SEO
1. Nghiên cứu từ khóa
Việc quan trọng nhất và cũng là công việc đầu tiên bạn cần làm là nghiên cứu từ khóa. Điều này giúp bạn hiểu rõ nhu cầu và đáp ứng những gì người dùng cần. Có hai cách bạn có thể nghiên cứu từ khóa.
1.1. Tìm kiếm trên Google
Google là cách nhanh và hiệu quả nhất để kiểm tra từ khóa. Thao tác đơn giản, bạn chỉ cần nhập từ khóa vào khung tìm kiếm của Google. Sau đó, kéo xuống cuối trang để chọn các từ khóa bạn muốn.
1.2. Sử dụng Ahrefs
- Bước 1: Nhập từ khóa bạn muốn tìm kiếm trên Google.
- Bước 2: Sao chép URL của 3 bài viết top đầu và paste vào Ahrefs.
- Bước 3: Chọn Organic Keywords để kiểm tra từ khóa.
Sau đó, Ahrefs sẽ hiển thị các từ khóa đang xếp hạng cao. Bạn có thể lựa chọn các từ khóa này để xây dựng bài viết.
2. Tối ưu bài viết chuẩn SEO
2.1. Tối ưu URL/Slug
URL là địa chỉ của một tài nguyên. Nó có thể dẫn đến một trang HTML, CSS, file PDF,… URL của bạn cần phải duy nhất và dễ hiểu với cả người dùng và Google.
- Chèn từ khóa chính vào URL.
- Ngắn gọn, dễ ghi nhớ và hiểu.
2.2. Tối ưu H1
- Nội dung H1 không nên trùng với tiêu đề của bài viết.
- Tối đa 70 ký tự.
- H1 nên chứa từ khóa có lượng tìm kiếm cao (từ thứ 2 trở đi).
- H1 là duy nhất, chỉ nên có 1 H1 trong bài viết.
- Đặt từ khóa chính ở đầu H1 và sử dụng các tính từ mạnh để thu hút người đọc.
2.3. Tối ưu heading (H2, H3,…)
- Bài viết nên có nhiều H2, H3,…để bổ sung nội dung và đảm bảo độ sâu cho bài viết.
- Các H2 bổ sung ý nghĩa cho H1. Tương tự, H3 làm rõ nghĩa cho H2.
- Các thẻ H nên được in đậm và chứa từ khóa.
2.4. Tối ưu Meta
- Meta phải được viết ngắn gọn, dễ hiểu và tóm tắt được nội dung chính của bài viết.
- Nên viết Meta trong khoảng 120 ký tự để hiển thị đầy đủ và phù hợp trên mọi giao diện màn hình.
- Cung cấp thông tin hữu ích cho người đọc.
2.5. Tối ưu hình ảnh
- Lưu ảnh ở định dạng JPG và mô tả ảnh không dấu.
- Hạn chế chọn ảnh có yêu cầu về bản quyền hoặc ảnh của đối thủ.
- Số lượng ảnh chèn vào phụ thuộc vào độ dài bài viết. Thông thường, chèn một hình ảnh sau khoảng 300 từ.
3. Chèn từ khóa
Một bài viết chuẩn SEO có nội dung chặt chẽ và sắp xếp từ khóa một cách hợp lý. Để kiểm tra vấn đề này, bạn có thể sử dụng SEOquake hoặc Yoast SEO. Nếu từ khóa chính đứng đầu danh sách, bài viết của bạn có mật độ từ khóa đạt chuẩn (tỷ lệ 1-3%).
4. Tối ưu liên kết nội bộ và ngoại vi
Đây là hai yếu tố quan trọng trong viết bài chuẩn SEO.
- Liên kết nội bộ giúp chuyển tiếp giữa các trang khác nhau trong cùng một trang web. Nó giúp người dùng và công cụ tìm kiếm hiểu rõ cấu trúc trang web của bạn hơn. Đồng thời, mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng và dễ dàng tăng thứ hạng trên Google.
- Liên kết ngoại vi là liên kết giữa hai website khác nhau trên Internet. Nó giúp Google hiểu nội dung và đánh giá tính thẩm quyền cho trang web của bạn. Bài viết của bạn có nhiều liên kết chất lượng và đáng tin cậy, thứ hạng càng tăng.
Ngày nay, kiến thức về kỹ thuật SEO rất cần thiết và quyết định đến chất lượng của website. Để cạnh tranh với các đối thủ, bạn cần nắm chắc những kiến thức cơ bản khi viết bài chuẩn SEO.
Nguồn: Ori Marketing Agency