Chiến lược Content Marketing đã không còn xa lạ với mọi người, đặc biệt là với những người làm trong lĩnh vực truyền thông quảng cáo. Tuy nhiên, hiện nay ở Việt Nam, không có nhiều doanh nghiệp hiểu đúng, áp dụng đúng và thành công với chiến lược Content Marketing. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn “7 bước xây dựng chiến lược Content Marketing” chi tiết.
Content là gì? Content Marketing là gì?
Content
Content là nội dung cung cấp thông tin hữu ích và có giá trị cho độc giả. Để có sức hấp dẫn và thu hút hơn, content cần có yếu tố cảm xúc và được trình bày trong ngữ cảnh phù hợp. Content là phương tiện truyền đạt thông tin đến người dùng qua nhiều hình thức và phương diện khác nhau như sách, báo, truyền thanh, truyền hình, internet và truyền miệng. Các định dạng phổ biến của content là ảnh, video, văn bản, lời nói,…
Content Marketing
Content Marketing là quá trình xây dựng nội dung dài hạn, chất lượng cao, có tính nhất quán để tạo mối quan hệ thân thiết với khách hàng mục tiêu hoặc một nhóm đối tượng cụ thể. Mục đích của Content Marketing là thu hút, tạo sự hấp dẫn, thúc đẩy khách hàng yêu thích sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp và tạo ra chuyển đổi. Chúng ta có thể áp dụng nhiều loại hình nội dung khác nhau như video, ảnh, sách, báo, infographic,… để áp dụng cho nhiều kênh cùng một lúc, giúp người đọc có thêm thông tin và kiến thức.
Thay vì quảng cáo về tính năng, công dụng của sản phẩm như các công việc quảng cáo, marketing thông thường, chiến lược Content Marketing thành công cần phải giúp khách hàng nhận thấy ít nhất một trong các tiêu chí như: sản phẩm này có “ý nghĩa” như thế nào, có “giá trị” ra sao, sản phẩm chia sẻ điều gì với cuộc sống của khách hàng, “giá trị xã hội” khi họ sử dụng sản phẩm là gì,…
Lợi ích của Content Marketing với doanh nghiệp
Tăng lượng truy cập website, fanpage, group (tăng traffic)
Khi doanh nghiệp có kế hoạch và liên tục tạo ra các nội dung có giá trị, nhất quán, có mục tiêu rõ ràng, sức thu hút của nội dung ngày càng lớn. Chúng có thể đến từ rất nhiều nguồn: khách hàng cũ, khách hàng tiềm năng, đối tác… Dù những người chưa có nhu cầu với sản phẩm của bạn sẽ tò mò và bị hấp dẫn về giá trị trao đi qua chiến lược Content Marketing.
Quảng bá thương hiệu (tăng độ phủ)
Xây dựng chiến lược Content Marketing là cách hiệu quả để quảng bá hình ảnh thương hiệu nhanh chóng và rộng rãi đến mọi người. Khi bạn áp dụng chiến lược Content Marketing, rất dễ tạo ra hiệu ứng lan truyền. Chúng sẽ mang lại thành công nhất định và giúp tiếp cận khách hàng tiềm năng qua nhiều nền tảng khác nhau như sách, báo, truyền thanh, truyền hình, web, trang thông tin tổng hợp, mạng xã hội, đài, radio,…
Tạo dựng uy tín, lòng tin (xây brand)
Quá trình xây dựng lòng tin, uy tín của doanh nghiệp không dễ dàng. Chiến lược Content Marketing là một phần quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu. Khi các thông tin, thông điệp của doanh nghiệp luôn được gửi tới khách hàng một cách liên tục, có mục đích và nhất quán, nó sẽ tạo ra “giá trị”. Chính điều này khiến khách hàng tin tưởng và tiếp tục mua lại. Nếu giai đoạn này doanh nghiệp tạo ra những “đòn bẩy” thì khách hàng sẽ yêu thích và trở thành người giới thiệu miễn phí về sản phẩm.
Tăng chuyển đổi (tăng doanh số)
Chiến lược Content Marketing giúp khách hàng nhanh chóng tạo ra chuyển đổi thông qua nội dung hấp dẫn và thuyết phục. Content Marketing không chỉ là một vài bài quảng cáo thông thường, mà nó là nhiều hơn thế. Chính chiến lược nội dung sẽ giúp cho sản phẩm của bạn nổi bật hơn, có ý nghĩa hơn với khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp không chỉ tăng doanh số mà còn tạo lên những khách hàng trung thành.
Tăng kết nối với khách hàng và đối tác (mở rộng quan hệ doanh nghiệp)
Với chiến lược Content Marketing rõ ràng và nhất quán, không chỉ khách hàng cũ và khách hàng tiềm năng, mà cả đối tác hiện tại và đối tác tiềm năng cũng sẽ có sự ấn tượng tốt hơn về bạn. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp có thêm nhiều cơ hội hợp tác và tạo dựng uy tín hơn trong ngành của mình.
Hiểu bản chất về chiến lược Content Marketing
Khác với quan niệm phổ biến, chiến lược nội dung và Content marketing là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau, bạn nên hiểu rõ điều này. Chiến lược nội dung là quá trình dài hạn đề cao việc tạo, phân phối, quản trị tất cả các nội dung của doanh nghiệp. Chiến lược nội dung bao gồm hai phần chính là “Thiết kế nội dung” và “Thiết kế hệ thống”. Trong khi đó, Content marketing là quá trình xây dựng nội dung dài hạn, chất lượng cao, có tính nhất quán để tạo mối quan hệ thân thiết với khách hàng mục tiêu hoặc một nhóm đối tượng cụ thể.
Tại sao cần lên một chiến lược Content Marketing?
Mỗi doanh nghiệp cần có chiến lược Content Marketing để có lộ trình và duy trì, phát triển, có tính nhất quán. Các lý do khiến doanh nghiệp cần chiến lược Content Marketing bao gồm:
Tăng hiệu suất: Sau khi có chiến lược Content Marketing hoàn chỉnh, bạn sẽ có mục tiêu và mục đích rõ ràng cho từng công việc.
Cải thiện tính nhất quán: Tính nhất quán giúp “khán giả” hiểu đúng về doanh nghiệp của bạn. Tính nhất quán đòi hỏi sự trung thành, trung thực với tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp công bố.
Nhắm đối tượng mục tiêu tốt hơn: Chiến lược nội dung là cách hiệu quả để nghiên cứu, khai thác và tối ưu nội dung phù hợp với “khán giả”.
Phát triển thương hiệu: Chiến lược nội dung là cách để định hướng, phong cách và phát triển thương hiệu nhanh chóng và hiệu quả.
Nhanh hơn, hiệu quả hơn: Khi xây dựng chiến lược nội dung hoàn chỉnh, lập kế hoạch nội dung sẽ hiệu quả và không mất nhiều thời gian.
7 bước xây dựng một chiến lược Content Marketing hoàn thiện
Thực tế không có bất kỳ công thức chung nào về xây dựng chiến lược Content Marketing áp dụng cho tất cả doanh nghiệp. Tuy nhiên, dưới đây là 7 bước chính trong quá trình xây dựng chiến lược content hoàn thiện:
1. Xác định mục tiêu của bạn
Xác định mục tiêu trước khi hành động là công việc rất quan trọng. Nó giúp bạn đánh giá tổng hợp lại nguồn lực và xác định tính khả thi và bắt đầu lên kế hoạch. Chiến lược content marketing phần lớn tập trung vào tăng nhận diện thương hiệu, xây dựng cộng đồng khách hàng và hỗ trợ tăng chuyển đổi, doanh thu.
2. Nghiên cứu BP (Buyer Persona)
Nghiên cứu BP (Buyer Persona) là tìm hiểu về hình mẫu khách hàng tiềm năng mua sản phẩm của bạn. Bằng cách này, bạn có thể tìm các yếu tố chung và nhắm mục tiêu tốt hơn. Ví dụ: thông tin chung về khách hàng, thông tin về nhân khẩu học, tính cách, hành vi, vấn đề và điểm chung ảnh hưởng đến quyết định mua hàng.
3. Đánh giá lại các nội dung đã có
Đánh giá lại các nội dung hiện tại của bạn dựa trên mục tiêu, nghiên cứu BP và các đối thủ cạnh tranh. Chỉnh sửa và tối ưu nội dung dựa trên kết quả đánh giá. Đánh giá tính khả thi, số nguồn lực và ngân sách cần thiết cho chiến lược. Đưa ra quyết định công việc được thực hiện bên ngoài hay bên trong doanh nghiệp.
4. Sử dụng hệ thống quản trị nội dung (CMS)
Sử dụng hệ thống quản trị nội dung (CMS) để quản lý nội dung số trên trang web. CMS giúp kiểm soát và tận dụng tài nguyên nội dung của doanh nghiệp một cách hiệu quả.
5. Brainstorm để cho ra các ý tưởng về nội dung
Tổ chức phiên tư duy để tạo ra các ý tưởng nội dung dựa trên mục tiêu, BP, và các chủ đề. Phác hoạ chiến lược content marketing theo từng giai đoạn và lên kế hoạch với các chủ đề hấp dẫn và độc đáo.
6. Xác định format cho nội dung bạn muốn xây dựng
Lựa chọn định dạng nội dung phù hợp với mục tiêu và yêu cầu của khách hàng. Các định dạng phổ biến bao gồm: blogs, ebooks, infographics, videos. Lựa chọn đúng định dạng giúp nội dung được truyền đạt một cách hấp dẫn và hiệu quả.
7. Publish và kiểm soát nội dung
Phát hành và kiểm soát nội dung theo kế hoạch. Cập nhật nội dung liên tục để luôn có traffic từ khán giả quan tâm.
4 lý do khiến cho content kém thu hút
Không có chiến lược rõ ràng: Chiến lược giúp xác định hướng đi và tiếp cận mục tiêu một cách có kế hoạch.
Không đầu tư vào các nội dung hiệu quả: Đầu tư vào nội dung thu hút giúp quảng bá thương hiệu và tăng lượng truy cập.
Lựa chọn không đúng kênh: Lựa chọn kênh phù hợp với đối tượng mục tiêu để nội dung có hiệu quả cao.
Không nắm bắt xu hướng: Nắm bắt xu hướng giúp tạo nội dung lan truyền mạnh mẽ và thu hút mọi người.
Thông tin liên quan đến Content Marketing
Nhân viên content marketing là gì?
Nhân viên content marketing có nhiều vai trò như tạo ra nội dung hấp dẫn, lên ý tưởng và kế hoạch, sáng tạo nội dung, quản lý kênh mạng xã hội, và phát triển vốn từ, ngôn ngữ, văn phong để phù hợp với các nền tảng tiếp thị.
Khóa học Content Marketing chất lượng
FPT Skillking là đơn vị đào tạo Digital Marketing chuyên sâu hàng đầu tại Việt Nam. Học viên có cơ hội tiếp xúc với kiến thức ứng dụng cao và chia sẻ kinh nghiệm từ giảng viên là những người làm việc tại các doanh nghiệp lớn. Sau khóa học, bạn có cơ hội làm việc trực tiếp tại các doanh nghiệp.
Học Digital Marketing Online có làm content được không?
Học Digital Marketing giúp bạn hiểu rõ ngành và cung cấp nền tảng tốt cho công việc sau này. Content chỉ là một phần của công việc Digital Marketing mà bạn có thể làm.
Content Marketing Agency
Content Marketing Agency là đơn vị cung cấp dịch vụ xây dựng chiến lược nội dung cho doanh nghiệp.