Bạn đã từng nghe qua thuật ngữ “chiến thuật marketing” nhưng không hiểu rõ nghĩa đích thực của nó? Nhiều người thường nhầm lẫn giữa chiến thuật và chiến lược marketing, coi chúng là hai thuật ngữ có cùng ý nghĩa. Tuy nhiên, đây là hai khái niệm khác nhau và mỗi thuật ngữ đề cập đến một khía cạnh riêng trong lĩnh vực tiếp thị.
Contents
- 1 Chiến thuật marketing là gì?
- 2 Phân biệt chiến lược và chiến thuật marketing
- 3 Các chiến thuật marketing hoạt động siêu hiệu quả
- 3.1 1. Trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC)
- 3.2 2. Tài trợ (Sponsorship)
- 3.3 3. Chứng thực (Testimonial)
- 3.4 4. Người ảnh hưởng (Influencer)
- 3.5 5. Tiếp thị liên kết (Affiliate)
- 3.6 6. Vận động chính sách (Advocacy)
- 3.7 7. Tương tác (Engagement)
- 3.8 8. Tự động hóa tiếp thị (Marketing Automation)
- 3.9 9. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)
- 4 Những yếu tố cần xem xét trong chiến thuật marketing
Chiến thuật marketing là gì?
Chiến thuật marketing là những phương pháp cụ thể, rõ ràng giúp những nhà tiếp thị đạt được mục tiêu trong chiến lược marketing tổng thể. Đây là các phương pháp phân tích và đánh giá vấn đề nhằm tìm kiếm các giải pháp tốt nhất. Từ đó, những nhà tiếp thị có thể hoàn thiện chiến lược marketing, tránh rủi ro và thất bại trong quá trình triển khai.
Bạn đang xem: Chiến thuật marketing là gì? Phân biệt với chiến lược marketing
Khi triển khai các chiến thuật marketing, các doanh nghiệp cần khai thác tối đa nguồn lực mà mình có sẵn. Thường thì các chiến thuật này được triển khai trong một khoảng thời gian ngắn và linh hoạt, điều này đồng nghĩa với việc một chiến lược marketing có thể chứa đựng nhiều chiến thuật khác nhau. Điều này cho phép nhà tiếp thị điều chỉnh và thay đổi chiến thuật theo từng giai đoạn, nhằm đảm bảo kết quả cuối cùng đạt được.
Mỗi chiến thuật marketing đều được xây dựng một kế hoạch hành động chi tiết, bất kể nó được sử dụng trong khoảng thời gian ngắn hay không. Dù có thay đổi, nhưng chiến thuật vẫn ảnh hưởng đến mục tiêu cuối cùng. Việc “xem nhẹ” chiến thuật này có thể dẫn đến sự sụp đổ của cả một chiến lược lớn.
Phân biệt chiến lược và chiến thuật marketing
Chiến lược và chiến thuật marketing là hai thuật ngữ thường được nhắc đến nhiều trong lĩnh vực tiếp thị. Với những người làm trong ngành, phân biệt hai khái niệm này dễ dàng. Tuy nhiên, đối với chúng ta thì việc phân biệt vẫn không dễ dàng. Đặc biệt khi hai thuật ngữ này thường được sử dụng cùng nhau, việc nhầm lẫn là điều rất dễ hiểu.
Để phân biệt được sự khác nhau giữa hai thuật ngữ này, trước hết bạn cần hiểu chiến lược marketing là gì. Trong đó, chiến lược marketing được hiểu là một kế hoạch tổng thể, thiết kế để đạt được các mục tiêu cụ thể mà doanh nghiệp hướng đến. Trong khi đó, chiến thuật marketing là các phương pháp, công cụ để cụ thể hóa và đạt được các mục tiêu đó.
Dưới đây là một số điểm khác biệt giữa chiến lược và chiến thuật marketing:
- Chiến lược là kế hoạch tổng thể, trong khi chiến thuật là cấp dưới của chiến lược.
- Chiến lược phải tồn tại để có thể có chiến thuật, nghĩa là không có chiến lược thì không có chiến thuật.
- Chiến lược là sự thống nhất các quyết định và định hướng, giúp doanh nghiệp đạt được vị trí mong muốn. Trong khi đó, chiến thuật tập trung vào tìm kiếm và sử dụng các phương pháp để tối ưu hiệu quả.
- Chiến thuật có rủi ro thấp hơn so với chiến lược.
- Chiến lược là một hành trình dài với nhiều giai đoạn, trong khi chiến thuật là một hoạt động ngắn hạn.
- Chiến lược được xây dựng để đạt được mục tiêu trong tương lai, trong khi chiến thuật được thiết kế để phù hợp với tình hình hiện tại.
Các chiến thuật marketing hoạt động siêu hiệu quả
Xem thêm : Bài viết chuẩn SEO là gì? Cách viết bài chuẩn SEO cho người mới từ A-Z
Tìm hiểu về chiến thuật marketing, chúng ta không thể bỏ qua những chiến thuật hoạt động siêu hiệu quả trong lĩnh vực này. Dưới đây là 9 chiến thuật marketing luôn nhận được đánh giá cao và mang lại kết quả tốt cho doanh nghiệp:
1. Trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC)
Chiến thuật PPC (Pay-Per-Click) là một phương pháp quảng cáo trực tuyến giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mục tiêu và thu hút sự quan tâm đông đảo. Để triển khai PPC, doanh nghiệp thiết lập chiến thuật marketing thông qua nhiều nền tảng khác nhau, ví dụ như Google Ads. Theo cách hoạt động, doanh nghiệp phải trả tiền cho quảng cáo mỗi khi người dùng nhấp vào quảng cáo hiển thị.
2. Tài trợ (Sponsorship)
Tài trợ là một chiến thuật mà doanh nghiệp bỏ ra ngân sách để tài trợ cho một chương trình, hoạt động của một tổ chức hoặc đơn vị nào đó. Tùy thuộc vào quy mô của chương trình, hoạt động đó mà mức độ “phủ sóng” của thương hiệu sẽ tăng cao. Tài trợ giúp xây dựng hình ảnh uy tín cho thương hiệu trong mắt cộng đồng.
3. Chứng thực (Testimonial)
Chiến thuật chứng thực sử dụng sự chứng thực từ khách hàng có những đánh giá tích cực về sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu. Những đánh giá này từ những người tiêu dùng thông thường, không phải là những người nổi tiếng hay có sức ảnh hưởng. Tuy nhiên, những đánh giá này có độ tin cậy cao và ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của nhiều người.
4. Người ảnh hưởng (Influencer)
Influencer Marketing là một chiến thuật phổ biến và hiệu quả được nhiều doanh nghiệp triển khai. Chiến thuật này sử dụng sự ảnh hưởng của các cá nhân hoặc nhóm người để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu đến đông đảo người tiêu dùng.
5. Tiếp thị liên kết (Affiliate)
Tiếp thị liên kết là một chiến thuật tiếp thị trực tuyến giúp doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, dịch vụ thông qua các đối tác trên internet. Đây là một cách tiếp cận rộng rãi và hiệu quả, và bạn chỉ trả hoa hồng khi các đối tác hoàn thành được mục tiêu tiếp thị.
6. Vận động chính sách (Advocacy)
Xem thêm : Marketing Nội Thất và Tất tần tật những điều bạn cần biết
Chiến thuật Advocacy sử dụng sự chia sẻ và ủng hộ từ khách hàng hoặc người hâm mộ với những cảm xúc tích cực về sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu của doanh nghiệp. Họ sẽ trở thành những người mang thông điệp tiếp thị độc lập cho doanh nghiệp và góp phần xây dựng hình ảnh thương hiệu.
7. Tương tác (Engagement)
Chiến thuật tương tác là một trong những chiến thuật hiệu quả nhưng thường bị bỏ qua. Thay vì truyền tải thông điệp từ doanh nghiệp đến khách hàng, tương tác yêu cầu sự giao tiếp hai chiều. Tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng giúp xây dựng mối quan hệ gắn bó lâu dài và tạo ra cơ hội để cải tiến sản phẩm hoặc dịch vụ.
8. Tự động hóa tiếp thị (Marketing Automation)
Trong thời đại công nghệ số, tự động hóa quy trình làm việc là xu hướng của nhiều doanh nghiệp. Trong marketing, chiến thuật tự động hóa tiếp thị giúp thực hiện hoạt động tiếp thị một cách nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và công sức so với phương pháp truyền thống.
9. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)
SEO là quá trình nâng cao thứ hạng tìm kiếm trên Google, giúp khách hàng tìm thấy website của bạn dễ dàng hơn. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm giúp tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả và giúp xây dựng thương hiệu.
Những yếu tố cần xem xét trong chiến thuật marketing
Khi xây dựng chiến thuật marketing thành công, doanh nghiệp cần lên kế hoạch triển khai chi tiết. Dù chỉ triển khai trong một khoảng thời gian ngắn, tính rủi ro không cao, nhưng nếu không thiết kế kế hoạch chi tiết, tổn thất vẫn có thể xảy ra. Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh, mỗi lần thất bại sẽ là lợi thế cho các đối thủ.
Dù với 9 chiến thuật marketing hoạt động siêu hiệu quả đã được đề cập, không phải áp dụng cùng một cách đối với tất cả doanh nghiệp. Một chiến thuật thành công không đảm bảo cho một chiến lược tổng thể hoàn hảo. Khi xây dựng chiến thuật marketing, cần xem xét các yếu tố sau:
- Đánh giá và phân tích tình hình doanh nghiệp và khách hàng.
- Đối thủ của doanh nghiệp.
- Những yếu tố nội tại trong doanh nghiệp.
- Xác định và xây dựng các điểm nổi bật của dịch vụ doanh nghiệp.
- Phân loại nhóm khách hàng tiềm năng.
- Lên kế hoạch chi tiết.
Sau khi hiểu rõ về chiến thuật marketing là gì và phân biệt đúng với chiến lược marketing, hy vọng bạn đã có thêm kiến thức hữu ích để phát triển chiến thuật marketing hiệu quả. Hãy xem xét các yếu tố quan trọng khi xây dựng chiến thuật marketing để đạt được kết quả tốt nhất.
Nguồn: https://diendanseotop.edu.vn
Danh mục: SEO