Digital Marketing là một khái niệm không khó để định nghĩa nhưng lại khá rộng để khái quát trong vài ba câu. Trong bài viết này, chúng ta sẽ hệ thống hóa 7 hình thức marketing phổ biến trên nền tảng số để chọn ra xu hướng ‘đồng điệu’ với mô hình và thách thức kinh doanh!
Contents
- 1 Khái niệm Digital Marketing là gì?
- 2 7 hình thức quảng cáo digital marketing phổ biến và ưu nhược điểm từng loại
- 2.1 1. Search Engine Optimization (SEO) là gì và ưu nhược điểm
- 2.2 2. Search Engine Marketing (SEM) là gì và ưu nhược điểm
- 2.3 3. Content Marketing là gì và ưu nhược điểm
- 2.4 4. Social Media Marketing là gì và ưu nhược điểm
- 2.5 5. Digital Performance Marketing là gì và ưu nhược điểm
- 2.6 6. Email Marketing Automation là gì và ưu nhược điểm
- 2.7 7. Inbound Marketing là gì và ưu nhược điểm
Khái niệm Digital Marketing là gì?
Digital Marketing là hình thức quảng cáo lợi dụng nét đặc trưng riêng của các nền tảng số nhằm mang thông điệp từ thương hiệu tới đúng đối tượng mục tiêu.
Thế nên, digital marketing là phương thức quảng cáo vừa có thể là online vừa có thể là offline:
- Trên môi trường online, digital marketing bao gồm các hình thức như quảng cáo tìm kiếm, truyền thông mạng xã hội, email, website marketing…
- Trên môi trường offline, digital marketing đơn giản là các biển quảng cáo LCD, quảng cáo trên điện thoại khi không cần internet.
Các hình thức digital marketing offline dù phát triển nhưng thường chỉ đóng vai trò khá nhỏ trong chiến dịch IMC, ít khi trở thành hình thức quảng cáo chính. Ngược lại, khi các doanh nghiệp ngày càng trở nên khiêm nhường, bớt ồn ào với các sự kiện rầm rộ và trở nên năng động hơn trên môi trường trực tuyến, digital marketing thường được biết đến nhiều hơn là hình thức online.
Thực tế, theo thời gian, online digital marketing cũng là phương thức không ngừng phát triển và mở rộng với những giải pháp, khái niệm mới.
7 hình thức quảng cáo digital marketing phổ biến và ưu nhược điểm từng loại
1. Search Engine Optimization (SEO) là gì và ưu nhược điểm
SEO là phương thức giúp doanh nghiệp xuất hiện tự nhiên trong tầm mắt khách hàng thông qua việc đề thăng thứ hạng website trên Google.
Để xuất hiện trong 10 vị trí đầu tiên trên trang nhất công cụ tìm kiếm, doanh nghiệp có thể bắt đầu với 1 trong 3 cách tiếp cận sau đây:
- Onpage SEO: Đây là phương pháp làm SEO thông qua những nội dung hữu ích đồng điệu cùng hành vi và từ khóa tìm kiếm của đối tượng mục tiêu.
- Offpage SEO: Đây là những hoạt động làm SEO không nằm trên website của bạn chẳng hạn như làm backlink, tức là một website khác trỏ link về trang của bạn.
- Technical SEO: Đây là phương pháp SEO dựa trên kỹ thuật từ Coding website cho đến cấu trúc, dữ liệu, để tối ưu trải nghiệm người dùng và cách thức chấm điểm của công cụ tìm kiếm.
Ưu điểm của SEO là tính hiệu quả dài hạn. Làm SEO có thể tốn công ‘sản xuất’ nội dung trong thời gian đầu nhưng theo thời gian, doanh nghiệp có thể thu về những ‘lead’ tự nhiên ngay cả khi không chạy quảng cáo.
Xem thêm : Báo cáo Marketing chi tiết nhất dành cho Marketer
Tuy nhiên, SEO cũng có nhược điểm. Nhược điểm của SEO là cần thời gian. Đôi lúc phải cần ít nhất 6 tháng để đẩy một website từ con số 0 lên top tìm kiếm. Đồng thời, 1 bài viết/ trang web xuất hiện trên top đầu Google nhất thời không có nghĩa là mãi mãi. Doanh nghiệp phải liên tục theo dõi và tối ưu mỗi khi ‘rớt hạng’ trước sự ‘nổi lên’ từ đối thủ!
2. Search Engine Marketing (SEM) là gì và ưu nhược điểm
Tương tự SEO, SEM là hình thức digital marketing dựa trên từ khóa tìm kiếm nhưng tốn phí. Với hình thức này, doanh nghiệp có thể chủ động hơn trong việc xuất hiện trên trang nhất Google.
Ưu điểm của SEM là tính hiệu quả nhanh. Thay vì đầu tư làm nội dung SEO và chờ từ 6 tháng tới 1 năm để ‘lọt vào tầm mắt’ của đối tượng mục tiêu, SEM sẽ giúp rút ngắn quá trình này trong 1 đêm.
Tuy nhiên, nhược điểm của SEM nằm ở việc đây là hình thức có độ cạnh tranh khá cao, đặc biệt là trong một vài lĩnh vực như bất động sản, thẩm mỹ… Ngân sách quảng cáo sẽ là yếu tố ảnh hưởng khá lớn đến hình thức digital marketing này!
3. Content Marketing là gì và ưu nhược điểm
Content marketing là phương thức thu hẹp khoảng cách giữa thương hiệu và khách hàng thông qua những nội dung hữu ích với người xem đồng thời khẳng định và nhấn mạnh vị thế thương hiệu trong lĩnh vực hoạt động.
Ưu điểm của content marketing là tính hiệu quả cao. Đây đồng thời cũng là nền tảng để doanh nghiệp triển khai nhiều phương thức digital marketing khác. Theo các báo cáo mới nhất, content marketing mang lại lượng lead nhiều gấp 3 các hình thức quảng cáo tìm kiếm.
Nhược điểm của content marketing là khó đánh giá và đo lường hiệu quả. Đó cũng là lý do đôi lúc bạn trở nên khó xử khi lượng tương tác cao đột biến nhưng lại không thấy hiệu quả quá rõ rệt về mặt kinh doanh!
4. Social Media Marketing là gì và ưu nhược điểm
Social media marketing là hình thức quảng bá thương hiệu thông qua các mạng xã hội như Facebook, Twitter, LinkedIn, Instagram, Snapchat, Pinterest, Tiktok…
Xem thêm : Tổng hợp các kênh quảng cáo online hiệu quả không nên bỏ qua
Ưu điểm của các kênh social media là số lượng người dùng lớn và khả năng nhắm đến đúng đối tượng mục tiêu. Nhược điểm là không phải lúc nào quảng cáo trên mạng xã hội cũng hiệu quả, đặc biệt với những sản phẩm/ dịch vụ giá trị cao.
5. Digital Performance Marketing là gì và ưu nhược điểm
Digital Performance Marketing là chiến lược theo đuổi hiệu suất tối đa dựa trên mục tiêu đặt ra thông qua kết hợp tối ưu các nền tảng trả phí như Social network, Adwords…
Ưu điểm của performance marketing là khả năng đo lường và tối ưu để mỗi đồng chi phí bỏ ra đều mang về lợi nhuận cao nhất. Nhược điểm là những hạn chế của kênh đang sử dụng.
6. Email Marketing Automation là gì và ưu nhược điểm
Email marketing automation là hình thức gửi email hàng loạt tới khách hàng một cách tự động dựa trên lộ trình được thiết sắp xếp theo thứ tự thời gian và hành động tương tác từ người nhận.
Ưu điểm của email marketing automation là giảm thiểu nguồn lực cần thiết cho những công việc ‘lặt vặt’ nhưng không kém phần quan trọng như gửi email cá nhân hóa cho từng đối tượng khách hàng. Nhược điểm là tỷ lệ mở email thấp nếu chất lượng danh sách email ban đầu không cao.
7. Inbound Marketing là gì và ưu nhược điểm
Inbound marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên thông qua thiết lập mối quan hệ bền chặt cùng khách hàng từ những nội dung hữu ích, mang tính cá nhân cao.
Ưu điểm của chiến lược Inbound Marketing là tính hiệu quả dài hạn ngay cả khi đã ngưng quảng cáo. Nhược điểm là tính thời gian.
Vậy giữa SEO, SEM, Content marketing, Social media marketing, Email automation marketing, performance marketing và Inbound marketing, đâu là loại hình digital marketing hiệu quả nhất với mô hình doanh nghiệp của bạn?
Hy vọng thông qua bài viết trên, bạn đã có một vài định hướng cơ bản cho chiến lược sắp tới. Tuy nhiên, nếu bạn cần một vài gợi ý chuyên môn để kết hợp và khai thác tối đa lợi thế từng kênh, hãy chia sẻ với chúng tôi những băn khoăn, mong muốn của mình để được tư vấn về chiến lược tối ưu nhất nhé!
Tìm hiểu thêm về chuỗi bài viết về digital marketing tại: [LINKS]
Nguồn: https://diendanseotop.edu.vn
Danh mục: SEO