Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence – AI) là một hệ thống thông qua đó mà trí tuệ của con người được biểu diễn. Các ứng dụng của trí tuệ nhân tạo bao gồm việc điều khiển, lập kế hoạch, chẩn đoán bệnh, nhận dạng chữ viết tay, nhận dạng tiếng nói và khuôn mặt…
Trong thời đại công nghệ ngày nay, trí tuệ nhân tạo đã được áp dụng trong rất nhiều lĩnh vực, bao gồm cả lao động, y tế, an ninh, giao thông, và cả marketing. Trong lĩnh vực marketing, trí tuệ nhân tạo được ứng dụng để nghiên cứu hành vi khách hàng, thu thập thông tin khách hàng, và trả lời các câu hỏi về sản phẩm của doanh nghiệp.
Bạn đang xem: Trí tuệ nhân tạo và ứng dụng trong hoạt động marketing
Hiện nay, nhiều công ty lớn như Google, Facebook, Amazon, IBM, Microsoft, Baidu, Xiaomi và các công ty Trung Quốc khác đã đầu tư và áp dụng trí tuệ nhân tạo vào hoạt động kinh doanh của mình. Để bắt kịp xu hướng công nghệ và tận dụng tối đa trí tuệ nhân tạo trong hoạt động kinh doanh, các doanh nghiệp cần nghiên cứu và áp dụng AI một cách hiệu quả.
Nhằm cung cấp cái nhìn tổng quan về ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong hoạt động marketing, trong bài viết này, tôi xin giới thiệu một số ứng dụng AI phổ biến hiện nay đang được thực hiện bởi một số công ty trên thế giới và Việt Nam.
Contents
- 1 1. Ứng Dụng trong Công Cụ Tìm Kiếm
- 2 2. Ứng Dụng trong Xác Định Khách Hàng Mục Tiêu
- 3 3. Ứng Dụng trong Xây Dựng và Phát Triển Mối Quan Hệ với Khách Hàng Tiềm Năng
- 4 4. Ứng Dụng trong Hoạt Động Bán Hàng
- 5 5. Ứng Dụng trong Quảng Cáo Tự Động
- 6 6. Ứng Dụng trong Quảng Cáo Hình Ảnh và Lọc Cộng Tác
- 7 7. Ứng Dụng trong Hoạt Động Định Giá
1. Ứng Dụng trong Công Cụ Tìm Kiếm
Xem thêm : 6+ công cụ truyền thông marketing hiệu quả nhất hiện nay
Các dịch vụ tìm kiếm có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo để “dự đoán” mục đích của người dùng khi tìm kiếm với các từ khoá mới lạ. Một hệ thống phổ biến được Google đang triển khai là RankBrain. RankBrain có khả năng dịch và biến cụm từ chưa từng được thấy thành từ quen thuộc có ý nghĩa tương tự thông qua học máy.
2. Ứng Dụng trong Xác Định Khách Hàng Mục Tiêu
Với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo, các công ty có thể sử dụng dữ liệu lớn (Big data) để phân loại khách hàng vào các nhóm dựa trên thông tin nhân khẩu học, lịch sử mua hàng, hành vi offline và lịch sử duyệt web trực tuyến. Nhờ vào AI, các chuyên gia marketing có thể xác định thời điểm mà khách hàng sẽ trải qua các sự kiện quan trọng trong cuộc sống và thay đổi thói quen mua sắm của mình. Ví dụ, Target đã sử dụng thông tin mua sắm của khách hàng để gửi thư quảng cáo sản phẩm dành cho những phụ nữ có thai.
3. Ứng Dụng trong Xây Dựng và Phát Triển Mối Quan Hệ với Khách Hàng Tiềm Năng
Một ứng dụng khác của trí tuệ nhân tạo trong marketing là sử dụng hệ thống bán hàng tự động thông qua trí tuệ nhân tạo để tương tác với khách hàng tiềm năng. Các công ty có thể thu thập thông tin liên lạc, giới thiệu các tính năng của sản phẩm và loại bỏ những khách hàng không phù hợp. Ví dụ, Conversica sử dụng hệ thống bán hàng tự động để gửi email và trò chuyện với khách hàng, tạo cảm giác như đang trò chuyện với con người thực. Khi hệ thống này đã cung cấp thông tin cho khách hàng và xác định họ là khách hàng tiềm năng, nó sẽ kết nối với nhân viên bán hàng để hoàn tất giao dịch.
4. Ứng Dụng trong Hoạt Động Bán Hàng
Trí tuệ nhân tạo cho phép các trang web đề xuất các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng hoặc tìm kiếm sản phẩm thông qua giao tiếp giống như khi mua hàng với con người. Theo thống kê của Accenture, ứng dụng của AI trong ngành bán lẻ sẽ đạt đến 59% vào năm 2035.
5. Ứng Dụng trong Quảng Cáo Tự Động
Xem thêm : So optimiert Ihr Eure Landingpage für SEO: Die Basics
Ngoài việc áp dụng AI để nghiên cứu khách hàng, bán hàng và công cụ tìm kiếm, các công ty có thể sử dụng computational advertising – chuỗi thuật toán giúp chuyên gia marketing cung cấp quảng cáo vào thời điểm phù hợp, dựa trên thông tin nhân khẩu học, hành vi tại các hoạt động trực tuyến và nội dung khách hàng đã xem. Ví dụ, Saatchi & Saatchi LA đã sử dụng công nghệ này để người dùng Facebook có thể thấy quảng cáo Toyota riêng biệt, gợi ý các hoạt động dựa trên sở thích cá nhân.
6. Ứng Dụng trong Quảng Cáo Hình Ảnh và Lọc Cộng Tác
Trí tuệ nhân tạo được ứng dụng trong quảng cáo hình ảnh để cung cấp những quảng cáo phù hợp dựa trên công nghệ học máy và chuỗi thuật toán thông minh xử lý thông tin như não bộ của con người. Ví dụ, công ty quảng cáo GumGum của Mỹ đã sử dụng trí tuệ nhân tạo để nhận diện các vật thể, con người, màu sắc, chủ đề và logo nhãn hàng thông qua hàng triệu hình ảnh được đánh dấu. Công nghệ này có thể đặt quảng cáo phù hợp vào mỗi bức ảnh.
Ngoài ra, các nhà bán lẻ trực tuyến có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo để gợi ý các sản phẩm thông qua hệ thống lọc cộng tác để kết nối khách hàng có cùng nhu cầu. Nếu khách hàng X và khách hàng Y mua sản phẩm giống nhau trong một khoảng thời gian, khả năng cao họ sẽ quan tâm đến những sản phẩm khác của nhau trong các lần mua tiếp theo. Amazon là một ví dụ điển hình của việc áp dụng công nghệ lọc cộng tác với hệ thống gợi ý sản phẩm hiệu quả và cả gợi ý cổ điển “người dùng mua sản phẩm này cũng mua…”.
7. Ứng Dụng trong Hoạt Động Định Giá
Ngoài việc áp dụng trong xây dựng và phát triển mối quan hệ khách hàng, quảng cáo và xác định khách hàng mục tiêu, trí tuệ nhân tạo còn được sử dụng trong hoạt động định giá. Dựa trên những gì khách hàng đã trả tiền cho sản phẩm trong quá khứ, các doanh nghiệp có thể sử dụng machine learning để định giá tốt nhất cho hàng hóa và dịch vụ của mình. Đó là lý do tại sao giá vé máy bay thay đổi theo thời điểm mà khách hàng mua. Một ví dụ điển hình khác là điều chỉnh giá bán trên Amazon Marketplace để tối ưu hoá lợi nhuận mà vẫn duy trì sức mạnh cạnh tranh. Google cũng áp dụng AI trong định giá bằng cách điều chỉnh số tiền tối thiểu mà một nhà xuất bản đồng ý chi trả cho một lượt truy cập quảng cáo, dựa trên chi phí mà người mua đã trả cho sản phẩm tương tự.
Trí tuệ nhân tạo là một xu hướng phát triển không thể thiếu trong thời đại kỹ thuật số. Áp dụng trí tuệ nhân tạo vào hoạt động kinh doanh, đặc biệt là marketing, giúp tăng cường hiệu quả công việc. Tuy nhiên, các công ty cần nhớ rằng AI chỉ là công cụ, không thể hoàn toàn thay thế con người. Việc xây dựng và phát triển mối quan hệ với khách hàng vẫn cần có sự tương tác từ con người vì nó phức tạp và đòi hỏi tư duy sâu. AI có thể thay đổi cách chúng ta làm việc, nhưng sự sáng tạo và tư duy của con người vẫn là không thể thay thế.
Nguồn: https://diendanseotop.edu.vn
Danh mục: SEO