Để Xác Định Mục Tiêu, Chúng Ta Cần Tìm Hiểu Trước Điều Gì?
Kế hoạch là cách chúng ta xác định mục tiêu và quyết định cách tốt nhất để đạt được mục tiêu đó. Đối với một công ty hoặc tổ chức nào đó, kế hoạch là đường lối hành động mà tất cả mọi người trong tổ chức đó sẽ tuân theo.
Bạn đang xem: 3 Bước lập kế hoạch hiệu quả và phương pháp S.M.A.R.T
Ở góc độ tổng thể, việc xây dựng kế hoạch là rất quan trọng. Mặc dù không có kế hoạch nào hoàn toàn đúng hoặc khả thi, nhưng không có kế hoạch nào thì cũng không thể tiến xa. Kế hoạch giúp chúng ta đánh giá kết quả so với những gì đã đề ra.
Trong kinh doanh, kế hoạch đóng vai trò quan trọng. Việc viết một kế hoạch kinh doanh là cần thiết để xác định mục tiêu thực tế của doanh nghiệp và tạo nền tảng cho quá trình thực hiện.
Ở góc độ cá nhân, lập kế hoạch giúp tư duy quản lý của chúng ta trở nên có hệ thống hơn và dễ dàng dự đoán các tình huống sắp tới. Việc sử dụng tất cả nguồn lực cá nhân và tổ chức để đạt được mục tiêu là rất quan trọng. Việc có một kế hoạch chi tiết và cụ thể giúp tránh những việc bị động, đột xuất và tiết kiệm thời gian.
Một kế hoạch cụ thể, chi tiết và sự quyết tâm thực hiện sẽ giúp chúng ta vượt qua khó khăn và đạt thành công. Nếu thực hiện kế hoạch một cách nghiêm túc, nó sẽ tạo ra những tác động mạnh mẽ và bất ngờ.
Nguyên tắc lập kế hoạch bắt đầu từ một kế hoạch tổng thể, sau đó chia nhỏ thành từng mảnh ghép tương ứng với mục tiêu con. Việc này giúp chúng ta hình dung và thực hiện các công việc theo từng cấp độ một mà không ảnh hưởng đến mục tiêu cuối cùng.
Bức tranh tổng thể về kế hoạch.
- Hãy hình dung bức tranh tổng thể và các mục tiêu chính cần đạt được. Kế hoạch sẽ có rất nhiều công việc chi tiết tạo thành một ma trận tương hỗ với nhau. Khi lập kế hoạch, nếu không xác định được các mục tiêu chính, sẽ rất khó khăn để biết khi nào mục tiêu sẽ hoàn thành. Để hình dung được bức tranh tổng thể khi lập kế hoạch, chúng ta cần thực hiện các bước sau:
Viết bản kế hoạch ra giấy và đừng để nó trong đầu.
- Viết luôn là cách tốt nhất khi bạn cần ghi nhớ điều gì đó, đặc biệt là bản kế hoạch. Hãy viết ra phần tổng thể sau đó là các hạng mục chi tiết của kế hoạch. Có rất nhiều mẫu form có sẵn trên Google để bạn tham khảo.
Cần phân biệt rõ ràng mục đích và mục tiêu.
Việc nhầm lẫn mục đích và mục tiêu thường dẫn đến sai lầm trong việc lập kế hoạch. Để phân biệt hai danh từ này, chúng ta có thể áp dụng quy tắc sau:
- Mục đích: Kết quả của bức tranh, thường bắt đầu với từ “Hoàn thành”, “Đạt được”, “Tôi sẽ”, hoặc “Công ty sẽ”.
- Mục tiêu: Cụ thể, rõ ràng, thường là hình thức chủ động và sử dụng động từ hành động với ý nghĩa rõ ràng. Ví dụ: “Mục tiêu trong tháng tiếp theo là tôi tăng thêm 30% loạt bài viết”.
Mục tiêu “S.M.A.R.T” là những mục tiêu cụ thể mà chúng ta cố gắng đạt được trong một khoảng thời gian nhất định. Những mục tiêu này cần được soạn thảo và suy nghĩ cẩn thận để thiết lập chúng thành công. “S.M.A.R.T” là từ viết tắt mô tả các đặc điểm quan trọng nhất của từng mục tiêu.
“S.M.A.R.T” được tạo thành từ chữ cái đầu tiên của 5 tiêu chí giúp hoàn thành mục tiêu thành công.
- Specific: Mục tiêu cụ thể. Chúng ta cần xác định rõ những điều chính xác mà chúng ta sẽ làm để phục vụ ai? (Ví dụ: Với tôi là phục vụ #SME quá rõ ràng).
- Measurable: Có thể đo đạc. Làm thế nào để đo lường, định lượng kết quả của mục tiêu.
- Achievable: Mục tiêu cần thực tế. Mục tiêu chúng ta đặt ra có tính khả thi và chúng ta có thể đạt được với nguồn lực hiện có không?
- Relevant: Mục tiêu này liên quan đến mục đích cuối cùng. Mục tiêu này ảnh hưởng đến mục đích như thế nào?
- Time bound: Thời gian hoàn thành. Chúng ta sẽ mất bao lâu để hoàn thành mục tiêu này? Thời gian cụ thể là rất quan trọng, vì nếu không có thời gian cụ thể, kế hoạch sẽ trở nên mơ hồ và không thực hiện được.
Ví dụ, để thấy rõ thời gian hoàn thành quan trọng như thế nào: Anh A hẹn sẽ đăng bài chia sẻ về quy trình vào ngày 30/06/2020 và lúc 12h đêm ngày 30/06/2020 anh A mới viết bài. Đây là một ví dụ cho thấy nếu không có thời gian cụ thể, việc thực hiện sẽ không hợp lý.
Hãy Cùng Tìm Hiểu Thêm Về Các Ví Dụ Minh Hoạ Cho Việc Đạt Mục Tiêu
Mục tiêu 1: Hoàn Thành Một Dự Án
Specific: Nhiều người đang truy cập vào trang web https://hthdigital.vn thông qua ứng dụng Browser và đang gặp phải những trải nghiệm không tốt. Chúng tôi quyết định phát triển một ứng dụng di động “HTH DIGITAL SOLUTIONS APP” tương thích với cả hệ điều hành Android và iOS. Việc này đòi hỏi sự tham gia của nhiều bộ phận: HTH Development, HTH Design, HTH Marketing.
Measurable: Sau 2 tháng phát hành ứng dụng, chúng tôi muốn đạt được 50.000 lượt tải và tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng sang thiết bị di động thêm 10%.
Achievable: Tôi đã lập kế hoạch chi tiết cho dự án, đặt các mốc quan trọng và các mục tiêu cần đạt trong quá trình phát triển, thiết kế và tiếp thị sản phẩm.
Xem thêm : Các chiến lược marketing nổi tiếng và Các thành phần của một chiến lược marketing
Relevant: Việc phát triển ứng dụng di động sẽ mang lại trải nghiệm mới cho khách hàng và tăng doanh thu của công ty.
Time Bound: Thời gian phát triển ứng dụng là 6 tháng, sau đó chúng tôi sẽ tiến hành tiếp thị trong 2 tháng và đạt được mục tiêu 50.000 lượt tải và tỷ lệ chuyển đổi 10%.
Mục tiêu 2: Tăng Năng Suất
Specific: Các nhân viên cần nâng cao trình độ phân tích lập báo cáo bằng BI. Chúng tôi muốn sau 3 tháng đánh giá tiếp theo, các nhân viên có thể tạo được 5 loại biểu đồ trong 3 tiếng đồng hồ.
Measurable: Các nhân viên sẽ phải tạo được 5 loại biểu đồ sau 3 tiếng đồng hồ trong buổi đánh giá tiếp theo.
Achievable: Chúng tôi đã chọn ra những nhân viên giỏi nhất để đảm bảo họ có khả năng phát triển BI và hướng dẫn những nhân viên khác. Chúng tôi cũng cung cấp tài liệu trực tuyến để nhân viên có thể tự học tại nhà.
Relevant: 25% công việc tại công ty của chúng tôi liên quan đến BI. Khi thành thạo BI, các nhân viên sẽ có khả năng tư vấn cho KH về cách sử dụng và đọc hiểu số liệu.
Time Bound: Sau 3 tháng, các nhân viên sẽ chỉ dành 25% thời gian công việc cho BI thay vì 45% như hiện tại.
Việc lập kế hoạch là một công việc quan trọng trong việc đạt được mục tiêu. Hãy áp dụng phương pháp S.M.A.R.T và tạo ra những kế hoạch cụ thể, chi tiết để tiến gần hơn đến thành công.
Nguồn: https://diendanseotop.edu.vn
Danh mục: SEO